Phong trào “áo khoác vàng” tiếp tục gây sức ép lên chính phủ

Chủ Nhật, 06/01/2019 17:12  | Anh Duy

|

(CAO) CNN đưa tin chính quyền Pháp đang phải hứng chịu đợt biểu tình mới nhất diễn ra vào ngày 5-1 của phong trào “Áo khoác vàng”.

Theo đó, khoảng 50,0000 người đã xuống đường biểu tình ở nhiều thành phố lớn từ Paris, các vùng Bordeaux và Marseille. Tính riêng tại Paris đã có 3500 người tham gia, cao hơn 800 người so với đợt biểu tình vào tuần trước. Ít nhất 34 người đã bị cảnh sát thẩm vấn khi tham gia biểu tình.

Biểu tình đã biến thành bạo động ở nhiều nơi. Đám đông tìm cách xông vào cả toà án tư pháp và trụ sở của chính quyền địa phương.

Biểu tình rầm rộ của phong trào áo phản quang ở Paris ngày 5-1 - Ảnh: Reuters

Mâu thuẫn vẫn là việc dân chúng thể hiện động thái bất tuân dân sự trước việc chính quyền muốn tăng thuế lên giá gas và phí môi trường. Đây là mâu thuẫn giữa giới tinh hoa chính trị Paris và những người dân nghèo sống chật vật ở những vùng quê cho rằng các loại thuế, phí khiến đời sống của họ khó khăn hơn.

Sức ép đang đè nặng lên tổng thống Pháp Macron. Hồi tháng 12, ông từng cam kết nâng mức lương tối thiểu và loại bỏ thuế áp lên lương hưu. Tuy nhiên bấy nhiều vẫn chưa xoa dịu được cơn giận của dư luận khi ngoài thuế nhiên liệu, họ còn bất đồng với hàng loạt chính sách mới của ông, trong đó có vấn đề cải cách giáo dục, tỷ lệ thất nghiệp cao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang