Campuchia kỷ niệm 40 năm ngày chiến thắng Khmer Đỏ:

Luôn biết ơn Việt Nam

Thứ Hai, 07/01/2019 14:31

|

​(CAO) Hôm nay 7-1, tờ Khmer Times đưa tin chính quyền Campuchia long trọng tổ chức 40 năm ngày chiến thắng Khmer Đỏ, ngày cáo chung của chế độ diệt chủng tàn bạo bậc nhất trong thế kỷ 20.

Chiến thắng đó có cả máu và nước mắt của quân tình nguyện Việt Nam.

Những ngày này tại huyện Memot, tỉnh Tboung Khmum trở thành tâm điểm của truyền thông khi nơi đây ghi dấu bước chân của thủ tướng đương nhiệm Hun Sen từng ẩn náu, tìm đường qua Việt Nam nhờ cứu viện trước hoạ diệt chủng lăm le ở quê hương.

Viết trong quyển sách đề cập đến giai đoạn này, thủ tướng Hun Sen nhớ lại: “Tôi bị lạc trong rừng sâu. Mọi người nghĩ tôi đã bị giết. Tôi đã cùng đường để quay lại và hình dung ra tang lễ đang được tổ chức cho mình…”.

Ông Mann, người từng giúp đỡ thủ tướng Hun Sen trong giai đoạn này chia sẻ với Khmer Times: “Như tôi được biết, ông Hun Sen đã lên kế hoạch tự sát nếu Việt Nam không chịu giúp đỡ ông. Tôi không bao giờ có thể nghĩ ông ấy có thể quay trở lại quê hương vì ông ấy từng là một chỉ huy (trong đội quân của Khmer Đỏ), trong khi quân đội Việt Nam lúc đó đang chiến đấu chống lại lính của chế độ này”.

Người dân Campuchia mít tinh kỷ niệm chiến thắng chế độ diệt chủng Khmer Đỏ - Ảnh: Khem Sovannara

Luôn biết ơn Việt Nam

Khmer Times dẫn nội dung trong quyển sách của thủ tướng Hun Sen, nhớ lại quyết định của mình trong việc lập liên minh với Việt Nam.

Ông viết: Lúc đầu tôi có hai lựa chọn: Một là Lào, hai là Thái Lan. Tuy nhiên khi cân nhắc xa hơn, Việt Nam là lựa chọn đồng minh tốt hơn do sự gần gũi của nước này với Campuchia.

Liên minh với Việt Nam là bước đi cần thiết để giải phóng đất nước.

Người dân Campuchia trở lại Phnom Penh sau khi chế độ Khmer Đỏ sụp đổ - Ảnh: DC- CAM

Vị thủ tướng nhấn mạnh vào thời điểm đó không chỉ có mình ông rời khỏi đất nước. Viết trong sách, ông nhận định: “Tôi đã nhờ đến sự giúp đỡ đến từ Việt Nam, và đó không bao giờ là quyết định sai lầm. Không có sự giúp đỡ từ người Việt, liệu chúng ta có khả năng giải phóng đất nước không? Đó không phải là một câu chuyện cổ tích”.

Dưới chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, có khoảng 1,7 triệu người Campuchia thiệt mạng, chiếm khoảng 25% dân số của nước này lúc đó.

Nói về tầm quan trọng của chiến thắng ngày 7-1-1979, thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh: “Chiến thắng nhanh chóng ngày 7-1 đã cứu lấy sinh mạng của những người dân và đưa quyền sống, quyền tự do quay trở lại. Nó làm sống lại những giá trị vật chất và tinh thần của người dân Campuchia được hun đút từ hàng ngàn năm, đóng góp thiết thực vào hoà bình và an ninh trong khu vực. Đó là một sự thật lịch sử không thể nào lay chuyển, lãng quên hay xoá bỏ”.

Tờ Khmer Times nhận định trong bài viết của mình rằng chiến thắng ngày 7-1 chính là bước ngoặt trong giai đoạn đen tối của lịch sử Campuchia. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang