Sinh viên Trung Quốc lãnh án tù vì chụp hình cơ sở quân sự Mỹ

Thứ Năm, 07/02/2019 14:28  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-2, CNN đưa tin một sinh viên 20 tuổi người Trung Quốc đã bị tuyên án 1 năm tù trong nhà tù liên bang Mỹ sau khi nam thanh niên này nhận tội đã chụp hình trái phép một cơ sở quân sự tình báo chủ chốt của Mỹ ở bang Florida.

Một thẩm phán liên bang đã tuyên nam sinh viên Zhao Qianli lãnh án tù ở khung kịch trần của tội danh này.

Theo các tài liệu từ toà án, sinh viên người Trung Quốc họ Triệu (Zhao) đã đột nhập vào cở sở của Lực lượng đặc nhiệm liên ngành miền Nam, một lực lượng đặc nhiệm đa dịch vụ của quân đội Mỹ có trụ sở tại Trạm hàng không hải quân Key West, bang Florida mà không được sự cho phép bằng cách đi vòng quanh khu hàng rào của cơ sở này rồi đột nhập vào trong từ phía bãi biển.

Trong khi đó, hàng rào quanh cơ sở này đã có đề bảng cảnh báo “Khu vực bị hạn chế” và “Tránh xa!”.

Một trong những video của lực lượng Hải quân Mỹ đã gọi cơ sở ở Key West là “một trong những trung tâm hỗn hợp tình báo hàng đầu trên Thế giới”.

Cơ sở của Lực lượng đặc nhiệm liên ngành miền Nam - Ảnh: Getty

Trung tâm này phụ trách theo dõi hơn 1.000 mục tiêu nghi phạm mỗi ngày, biến hình ảnh tình báo thành các chương trình thực tế ảo.

Trung tâm giám sát hơn 42 triệu dặm vuông bề mặt trái đất để phát hiện các mối đe dọa đối với an ninh của Mỹ, trong đó có hoạt động vận chuyển ma tuý từ Nam Mỹ.

Sinh viên Triệu đến Mỹ để học âm nhạc học trong chương trình trao đổi mùa hè giữa Đại học Bắc Trung Quốc và cơ sở học thuật tại Mỹ. Mội năm có khoảng 350.000 người Trung Quốc đến nghiên cứu và học tập tại Mỹ.

Hành động chụp hình cơ sở quân sự của sinh viên Triệu diễn ra trong thời điểm nhạy cảm khi giới tình báo Mỹ cáo buộc Trung Quốc đang nỗ lực bền bỉ, mạnh mẽ nhằm phá hoại các ngành công nghiệp Mỹ, đánh cắp bí mật của Mỹ và cuối cùng nhằm làm giảm ảnh hưởng của Mỹ trên thế giới để Bắc Kinh có thể thúc đẩy chương trình nghị sự của riêng mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang