Khủng hoảng tại Venezuela: Ông Maduro đề xuất bầu cử quốc hội sớm

Chủ Nhật, 03/02/2019 15:28  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 3-2, Reuters đưa tin tổng thống Venezuela – ông Nicolas Maduro đã đề xuất tổ chức cuộc bầu cử quốc hội sớm hôm 2-2 (giờ địa phương) trước áp lực của dư luận đòi ông từ chức.

Trước đó, một tướng cấp cao của quân đội đã tuyên bố thôi ủng hộ ông Maduro và đứng về phía tổng thống tự phong Juan Guaido. Trong khi đó vào hôm 2-2, hàng chục ngàn người đã xuống đường biểu tình phản đối chính quyền Maduro điều hành.

Trước áp lực trong nước và quốc tế, ông Maduro đã “xuống thang” thách thức, đưa ra những đề xuất để giảm nhiệt tình hình như đề xuất bầu cử quốc hội sớm.

Hiện nay ông Maduro vẫn nhận được sự hậu thuẫn của quân đội, nhưng chuyện tướng lĩnh cấp cao lẻ tẻ quay lưng nghiêng về phía ông Guaido là lời cảnh báo cho Maduro.

Trong thời gian Maduro điều hành đất nước, giá dầu lao dốc thêm việc điều hành kinh tế kiểu bao cấp, kiềm giá các mặt hàng nhu yếu phẩm dưới mức giá thị trường khiến kinh tế Venezuela lâm vào khủng hoảng. Lạm phát tăng cao khiến người dân thiếu thực phẩm, thuốc men phải sang các nước láng giềng lao động và tị nạn.

Ông Maduro trong vòng vây người ủng hộ - Ảnh: Reuters

Ông Maduro trước đó cáo buộc mình là “nạn nhân” của một cuộc đảo chính được đạo diễn trực tiếp từ Mỹ.

Hiện nay quốc hội Venezuela đang do phe đối lập kiểm soát. Trong khi đó ông Guaido kêu gọi một cuộc bầu cử tổng thống “công bằng” sau khi Maduro thắng cử trong cuộc bầu cử gây tranh cãi năm ngoái, bị phe đối lập tố cáo là hành động mua phiếu.

Nói với đám đông người ủng hộ, ông Maduro tuyên bố: “Ông muốn các cuộc bầu cử (ám chỉ Guaido)? Ông muốn các cuộc bầu cử sớm? Chúng ta sẽ tổ chức một cuộc bầu cử quốc hội sớm”.

Ông  Guaido trong vòng vây người ủng hộ - Ảnh: Reuters

Trước đó dư luận chấn động khi tướng Francisco Yanez, một chỉ huy cấp cao của lực lượng không quân Venezuela đã trở thành vị tướng tại nhiệm đầu tiên công nhận Guaido là tổng thống lâm thời.

Bình luận (0)

Lên đầu trang