Khủng hoảng chính trị tại Venezuela: Mỹ kêu gọi ủng hộ Juan Guaido

Chủ Nhật, 27/01/2019 10:04  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 27-1, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ đưa ra lời kêu gọi cộng đồng quốc tế vào ngày 26-1 (giờ địa phương), nhờ họ lên tiếng ủng hộ chủ tịch quốc hội Venezuela - Juan Guaido làm tổng thống lâm thời.

Washington cũng thúc giục các nước ngưng hệ thống tài chính nối kết với tổng thống Nicolas Maduro để ngăn dòng tiền chảy vào túi ông này. Mỹ đã không còn công nhận Maduro là tổng thống của Venezuela.

Trong khi đó, tại phiên họp của Hội đồng Bảo an diễn ra vào 21 giờ ngày 26-1 (giờ VN) đã chứng kiến một bầu không khí nóng bỏng khi cả Venezuela và Nga cùng cáo buộc Washington đứng sau kích động một cuộc đảo chính. Trong khi đó, các quốc gia châu Âu đề xuất các cuộc bầu cử diễn ra trong vòng 8 ngày tới.

Ông Maduro được quân đội ủng hộ - Ảnh: Reuters

Tuần này, tình hình chính trị của Venezuela diễn biến phức tạp khi ông Guaido, chủ tịch quốc hội, lãnh đạo phe đối lập tự tuyên bố mình là tổng thống lâm thời. Ngay lập tức Mỹ, Canada và một loạt nước Mỹ Latin khác nhanh chóng công nhận chức vụ của vị lãnh đạo trẻ.

Trong khi đó tổng thống đương nhiệm Maduro, người lãnh đạo quốc gia giàu dầu mỏ từ năm 2013, nhận được sự ủng hộ của quân đội, đã bác bỏ đề xuất từ chức.

Phát biểu tại phiên họp của Hội đồng Bảo an, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng điều hành yếu kém của chính quyền Maduro gây nên sự sụp đổ của nền kinh tế nước này, khiến người dân thiếu nhu yếu phẩm.

Ông Juan Guaido trong vòng vây người ủng hộ - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên một nghị quyết của Hội đồng Bảo an khó mà thông qua về vấn đề Venezuela khi Nga và Trung Quốc, 2 đồng minh thân cận với chính quyền Maduro có quyền phủ quyết.

Anh, Đức, Pháp và Tây Ban Nha lại ra tối hậu thư khẳng định họ sẽ công nhận Guaido nếu ông Maduro thất bại trong việc tổ chức các cuộc tổng tuyển cử mới trong vòng 8 ngày.

Đáp lại, Ngoại trưởng Venezuela- Jorge Arreaza nói tại Hội đồng Bảo an rằng: “Châu Âu cho chúng tôi 8 ngày? Dựa vào đâu họ cho mình quyền ra tối hậu thư đối với người dân ở một quốc gia có chủ quyền?”.

Phiên họp về tình hình Venezuela tại Hội đồng Bảo an tối 26-1 (giờ VN) - Ảnh: Reuters

Dưới thời điều hành của Maduro, với tình hình giá dầu trên Thế giới lao dốc, kinh tế Venezuela lâm vào tình trạng khủng hoảng trầm trọng. Người dân thiếu nhu yếu phẩm phải tìm đường sang nước ngoài lao động.

Ông Maduro tái đắc cử trong kỳ bầu cử vào tháng 5-2018. Phe đối lập ngay lập tức tẩy chay kết quả này trên diện rộng, tố chính quyền mua phiếu. Mỹ và một số chính quyền ở Mỹ Latin từ chối công nhận kết quả này.

Quân đội vẫn ủng hộ ông Maduro nên khó diễn ra một cuộc đảo chính toàn diện. Có thể ông Guaido sẽ phải sống lưu vong.

Những người biểu tình phản đối việc Mỹ can thiệp vào tình hình chính trị tại Venezuela ngày 26-1 - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang