Malaysia huỷ dự án đường sắt trị giá 20 tỷ USD với Trung Quốc

Thứ Bảy, 26/01/2019 12:52  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26-1, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Kinh tế Malaysia - Mohamed Azmin Ali cho biết chính quyền nước này quyết định huỷ dự án tuyến đường sắt Bờ đông (ECRL) trị giá 20 tỷ USD với nhà thầu là Tập đoàn Xây dựng Truyền thông Trung Quốc (CCCC).

Phát biểu trong một sự kiện, Bộ trưởng Ali cho rằng dự án này “rất tuyệt” nhưng buộc phải huỷ vì “chi phí phát triển ECRL rất lớn, chúng tôi không có khả năng tài chính để theo đuổi". 

Vị bộ trưởng cũng nhấn mạnh sẽ tiếp tục hoan nghênh dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc.

Với quyết định này, chính quyền Malaysia vẫn đang tính xem phải trả bao nhiêu tiền cho phí huỷ hợp đồng. Theo ước tính nếu triển khai dự án đường sắt này mỗi năm Malaysia phải trả lãi khoảng 120 triệu USD..

Từ khi lên cầm quyền, thủ tướng Mahathir Mohamad đã cho rà soát lại các dự án hạ tầng hợp tác với Trung Quốc. Hồi tháng 8-2018, ông cũng cho huỷ một dự án khác hợp tác với Trung Quốc là một đường ống dẫn khí gas thiên nhiên ở bang Sabah.

Thủ tướng Malaysia - Mahathir Mohamad - Ảnh: BBC

Dự án ECRL là một trong những dự án lớn nhất Trung Quốc ký trong chiến lược Vành đai, Con đường với tham vọng xây đường sá, cảng biển kết nối các tuyến đường vận chuyển từ Á sang Âu.

Tuy nhiên nhiều nhà kinh tế cảnh báo khả năng vay tiền để xây các dự án hạ tầng như thế này từ các gói vay ưu đãi của Bắc Kinh, có thể khiến các quốc gia vay nợ vướng vào “bẫy nợ” của Bắc Kinh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang