Cô gái Việt bị cáo buộc buôn ma túy ở châu Âu gây 'bão' mạng

Thứ Tư, 23/01/2019 12:05

|

(CAO) Câu chuyện về cô gái Phạm Thị Tuyết Mai (34 tuổi), bị tịch thu và bắt giam tại Pháp vì bị nghi buôn bán ma túy khiến nhiều người quan tâm. Bởi theo nạn nhân cho biết, cô bị bắt là do ai đó đã dùng thông tin cá nhân của cô để phạm pháp.

Câu chuyện của cô gái Tuyết Mai đã thu hút hàng trăm ngàn lượt chia sẻ trên Facebook và rất nhiều tranh luận đã diễn ra về vấn đề bảo mật thông tin cá nhân trong thời đại số.

Theo Tuyết Mai, sự việc bắt đầu từ hôm 18-12-2018, khi bay sang châu Âu vừa du lịch vừa thăm quê hương Malta của bạn trai là Daniel. Tuy nhiên, khi chờ nối chuyến đến Malta, ở sân bay Charles de Gaulle, Paris, Pháp thì giấy tờ của Mai bị cảnh sát thông báo "có vấn đề", cụ thể là cô "có lệnh truy nã ở Bỉ từ năm 2014".

Cô gái Phạm Thị Tuyết Mai - Ảnh: Facebook nhân vật

Điều này khiến Mai bị khám xét và tịch thu tất cả đồ đạc cá nhân, khiến cô bị sốc. Không lâu sau, cô bị cảnh sát có vũ trang còng tay và áp giải đến một đồn khác ngay cạnh sân bay.

Tại đây, cô được chính thức thông báo mình bị truy nã từ Bỉ về tội danh buôn bán và tàng trữ ma túy. Vụ án xảy ra trong giai đoạn cuối năm 2010 và đầu năm 2011. Vụ án xử vắng mặt ở Bỉ từ năm 2013. Lệnh truy nã phát đi trên toàn châu Âu từ năm 2014.

Tuy nhiên, mọi lời giải thích của Mai đều không hiệu quả vì Bỉ mới là nước phát đi lệnh truy nã này. Nếu cô đồng ý bị dẫn độ sang Bỉ để xét xử, quy trình dẫn độ mất khoảng 10 ngày. Tuy nhiên, theo Mai, cô cho rằng mình vô tội nên cô không chấp nhận việc bị dẫn độ sang Bỉ. Tại phiên tòa diễn ra chỉ trong 10 phút ở Pháp, Mai bác bỏ cáo buộc cô buôn bán ma túy.

Theo cô dẫn chứng tại phiên tòa thì cáo buộc cô buôn bán ma túy ở Bỉ là từ tháng 10-2010 đến tháng 5-2011. Trong khi đó, trước khoảng thời gian đó cô học tập và làm việc tại Amsterdam, Hà Lan. Và trở về Việt Nam sinh sống từ tháng 3-2010 đến tháng 11-2011 mới quay lại Tây Ban Nha công tác nên không thể "phân thân" để phạm tội.

Luật sư bào chữa cho rằng bản án mà Bỉ kết tội Mai có quá nhiều điểm bất hợp lý và đây có thể là trường hợp bị ăn cắp thông tin để phạm pháp. Thẩm phán sau đó đồng ý cho Mai được tại ngoại nhưng phải báo cáo địa chỉ lưu tại Paris, giao nộp hộ chiếu, cấm cô xuất cảnh khỏi Pháp và chờ ngày hầu tòa tiếp theo.

Chỉa sẻ của Tuyết Mai bị bắt ở Pháp đã gây bão dư luận tại Việt Nam - Ảnh: Facebook nhân vật

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cho biết đã nhận được thông báo của Cảnh sát biên giới Pháp tại sân bay Charles de Gaulle về việc bắt giữ công dân Phạm Thị Tuyết Mai ngày 18-12-2018.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán đã liên hệ với các cơ quan chức năng liên quan của Pháp, đồng thời tham khảo ý kiến văn phòng luật sư tại Pháp để tìm hiểu thêm thông tin, quy trình xử lý của pháp luật sở tại.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tiếp tục theo dõi sát vụ việc, trao đổi với các cơ quan chức năng liên quan cập nhật thông tin và kịp thời có các biện pháp hỗ trợ, bảo hộ công dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang