Thủ tướng Anh “vượt ải” bỏ phiếu bất tín nhiệm về Brexit

Thứ Năm, 17/01/2019 10:15  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 17-1, Reuters đưa tin thủ tướng Anh – bà Theresa May đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ở Quốc hội Anh, trong bối cảnh bà vừa bị các nghị sĩ bác kế hoạch là thoả thuận giữa Liên minh Châu Âu (EU) với London sau khi Anh rời khỏi tổ chức này.

Cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm kết thúc với 325 phiếu tín nhiệm so với 306 phiếu bất tín nhiệm dành cho bà May. Các diễn tiến chính trị trong 2 ngày gần đây đã cho thấy mâu thuẫn sâu sắc lan rộng. 

Tuy nhiên, dù "vượt ải" cuộc bỏ phiếu này, tương lai chính trị của thủ tướng Anh vẫn mù mịt vì ít có khả năng EU chịu đàm phán lại thoả thuận Brexit trong khi các nghị sĩ Anh lại muốn bà May trở lại đàm phán với EU để đạt được những điều khoản tốt hơn so với hiện giờ.

Cho đến "hạn" là ngày 29-3, nhiều khả năng Anh sẽ dứt áo rời khỏi EU mà không có thoả thuận nào. Điều này có thể tạo ra một tâm lý bất ổn lan tràn, đặc biệt là ở lĩnh vực môi trường đầu tư.

Bà May sau khi vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, nhấn mạnh giờ đây bà đã hiểu rõ các nghị sĩ muốn gì. Bà May chia sẻ: “Chúng ta phải làm việc cùng nhau một cách tích cực để tìm ra một giải pháp mà quốc hội mong muốn. Vì thế tôi đang mời các nghị sĩ từ tất cả các đảng phái cùng tìm giải pháp cho tương lai trước mắt. Đây là thời điểm cần gạt lợi ích cá nhân sang một bên”.

Thủ tướng Anh Theresa May đang "ngã nghiêng" trước sự biến động của chính trường vì Brexit - Ảnh: Reuters

Sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, bà May đã có cuộc gặp với các lãnh đạo một số đảng, nhưng lãnh đạo của đảng Lao động, đảng đối lập chính của đảng Bảo thủ cầm quyền - Jeremy Corbyn đã từ chối gặp bà May.

Dù đã được dự báo từ trước, nhưng việc các nghị sĩ Anh bác thoả thuận Brexit vẫn tạo ra cú sốc cho Châu Âu, đặc biệt là cộng đồng kinh doanh. Một tương lai bất định cho khu vực khi giữa Anh và EU nay sẽ có nguy cơ bị dựng lại những “hàng rào cứng” với các thủ tục hải quan phức tạp, chính sách ưu đãi thuế và nhiều lĩnh vực khác bị thay đổi gây cản trở sự chuyển lưu của dòng chảy hàng hoá.

Brexit có nguy cơ sẽ tạo ra một hố sâu ngăn cách thị trường giữa Anh và EU - Ảnh: biếm hoạ của Chappette

Ngoại trưởng Đức - Heiko Maas cảnh báo: “Thời gian đùa giỡn nay đã hết", cảnh báo Anh cần có một thoả thuận nghiêm túc với EU.

Trong khi đó, một số lãnh đạo các nước EU khác cho biết vẫn có thể thảo luận, đàm phán thêm nhưng cho rằng về cơ bản những điều khoản chính trong thoả thuận Brexit giữa Anh và EU đã được thảo luận với bà May, được thể hiện trong bản thoả thuận vừa bị các nghị sĩ Anh bác bỏ, tức ít có khả năng nếu có thêm một thoả thuận mới thì nó sẽ bao hàm thêm quy định đột phá nào. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang