Trump: Sẽ “tàn phá” kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu người Kurd bị tấn công

Thứ Hai, 14/01/2019 12:32  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14-1, CNN dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trunp cảnh báo Mỹ sẽ “tàn phá kinh tế” Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước đồng minh chung khối NATO này mở cuộc tấn công nhắm vào người Kurd trong khu vực.

Những dòng tweet liên tiếp trên Twitter của ông Trump ghi cảnh báo ở cả hai chiều: “Sẽ tàn phá kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ nếu họ tấn công người Kurd” nhưng “Ở chiều ngược lại, tôi cũng không muốn những người Kurd khiêu khích Thổ Nhĩ Kỳ”.

Cộng đồng người Kurd ở miền bắc Syria giáp biên giới phía nam của Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Họ đã tổ chức nhiều đợt tấn công, đẩy lùi đà tiến của IS ở khu vực này. Tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ lại xem một số nhóm người Kurd trong vùng là các nhóm khủng bố có tổ chức.

Khi Mỹ rút đi, các nhóm người Kurd này có nguy cơ bị Thổ Nhĩ Kỳ xua quân sang đàn áp. Theo ghi nhận của CNN vào tuần trước, lục quân Mỹ bắt đầu rút trang thiết bị khỏi Syria.

Mỹ lên kế hoạch rút quân khỏi Syria nhưng vẫn sợ đồng minh người Kurd bị Thổ Nhĩ Kỳ đàn áp - Ảnh: . Matthew Crane/Army

Tuần trước, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã xung đột với Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton khi ông Bolton nhấn mạnh Mỹ sẽ rút quân khỏi Syria với điều kiện Thổ Nhĩ Kỳ không tấn công các chiến binh người Kurd được Mỹ hậu thuẫn.

Đáp lại, ông Erdoğan nhấn mạnh: “Ông Bolton đã mắc một sai lầm nghiêm trọng. Nếu ông ấy nghĩ theo cách này (không tấn công người Kurd), thì đó là một sai lầm lớn của ông ấy. Chúng tôi sẽ không đưa ra cam kết nào”.

Trong đoạn tweet sau đó trên Twitter về vấn đề rút quân, Trump viết: “Nga, Iran và Syria là các bên hưởng lợi lớn nhất từ chính sách dài hơi của Mỹ tiêu diệt lực lượng IS ở Syria – những kẻ thù tự nhiên. Chúng ta cũng có lợi ích nhưng giờ đây là thời điểm Mỹ phải mang quân về nhà. Hãy chấm dứt những cuộc chiến không hồi kết!” – Trump nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang