Báo Hong Kong ấn tượng về lượng khách Hàn Quốc tăng đột biến ở Việt Nam

Chủ Nhật, 13/01/2019 16:06

|

(CAO) Theo tờ SCMP của Hong Kong đăng ngày 13-1 cho biết, Việt Nam từ một địa điểm được biết tới cho du lịch ba lô thì hiện đang chuyển mình thành các khu du lịch hạng sang với nhiều dịch vụ đi kèm.

Những bước nhảy vọt

Ngành du lịch và khách sạn Việt Nam đã mở rộng nhanh chóng trong vài năm qua. Bên cạnh các điểm nóng quốc tế theo xu hướng như: Iceland và Mông Cổ, Việt Nam năm 2017 được Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc xác định là một trong 10 điểm đến du lịch phát triển nhanh nhất thế giới.

Báo Trung Quốc đặt câu hỏi về lượng khách Hàn tăng đột biến ở Việt Nam - Ảnh: shutterstock

Trong nửa đầu năm 2018, Việt Nam đã đón 8 triệu khách quốc tế - tăng 27,2% so với năm trước. Tổng doanh thu du lịch ước tính là 312 nghìn tỷ đồng (13,4 tỷ USD) - cao hơn 22,5% so với nửa đầu năm 2017.

Chính phủ có kế hoạch đầy tham vọng, hướng tới 20 triệu du khách quốc tế mỗi năm vào năm 2020, mục tiêu là phát triển ngành du lịch thành một ngành trị giá 35 tỷ đô la Mỹ hàng năm - một phần trăm sẽ là 10% GDP của Việt Nam.

Sự tăng trưởng này đã được thúc đẩy một phần bởi sự tăng đột biến của du khách Hàn Quốc, với các hiệu ứng kích thích trong lĩnh vực du lịch, khách sạn và hàng không. Năm 2018, du khách Trung Quốc tới Việt Nam nhiều nhất, với 3,4 triệu lượt khách. Du khách Hàn Quốc khi đó chỉ đứng thứ hai, với 3,16 triệu - tăng 46,5% so với năm 2017.

Theo trang OAG - chuyên phân tích dữ liệu về các chuyến bay cho thấy, các chuyến bay từ Việt Nam tới Hàn Quốc, chiếm tới 44,5% các chuyến bay đi nước ngoài vào năm 2018. Trong khi đó, các chuyến bay tới Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 14,8%.

Các hãng hàng không của Hàn Quốc như Asiana và Jeju Air đã bắt đầu cung cấp các chuyến bay hàng ngày giữa Busan và Đà Nẵng, thành phố ven biển của Việt Nam, tăng công suất đường bay lên 86%. Điều này khiến Đà Nẵng, được biết đến với các khu nghỉ mát và bãi biển hoang sơ, đã trở thành điểm đến nước ngoài hàng đầu của người Hàn Quốc vào mùa hè năm 2018.

Nó cũng giúp Hội An, một thị trấn nghỉ mát cách Đà Nẵng khoảng 30 km, trở thành điểm đến thứ 2 của du khách Hàn Quốc. Theo báo cáo của Việt Nam, hơn 240.000 người Hàn Quốc đã đến thăm Hội An vào năm 2018, tăng 70% so với năm 2016, vượt khá xa con số 200.000 du khách Trung Quốc.

Do gần Đà Nẵng nên Hội An trở thành điểm thu hút du khách Hàn thứ hai tại Việt Nam - Ảnh: Huy Truong

Diane Lee, một nhà văn dạy tiếng Anh cho sinh viên Hàn Quốc tại Hà Nội cho biết, phía bắc của đảo Phú Quốc dường như là địa điểm chỉ phục vụ cho người Hàn Quốc. Hầu hết người Hàn Quốc không bao giờ rời khỏi khu nghỉ mát của họ, nơi được trang bị sẵn một trung tâm y tế và sân golf.

Người Hàn Quốc bắt đầu quan tâm tới du lịch ngoài nước

Tháng 3 năm ngoái, Yoo Hyong-rok (nhân viên văn phòng 29 tuổi) đã có chuyến du lịch đầu tiên bên ngoài Hàn Quốc. Anh ấy lớn lên ở Seoul và gia đình thường sẽ đến thăm vùng nông thôn hoặc tỉnh đảo Jeju để nghỉ lễ, du lịch nước ngoài không bao giờ là một lựa chọn của họ.

Từ những năm 1960 đến cuối những năm 1980, người Hàn Quốc không được phép đi lại tự do và hộ chiếu chỉ được cấp vì những lý do đặc biệt. Sau khi tiến vào nền dân chủ năm 1988, du lịch nước ngoài bắt đầu phát triển, nhiều người Hàn Quốc tự tin du lịch khám phá thế giới.

Ngày càng nhiều người trẻ Hàn Quốc chia sẻ về điểm đến Việt Nam trên mạng xã hội - Ảnh: Instagram

Sau nhiều năm xem các chương trình truyền hình, các bài đăng trên mạng xã hội về ẩm thực và văn hóa Việt Nam, Yoo đã chọn đến thăm Hà Nội. Khi chàng thanh niên này tới Hà Nội, anh ngạc nhiên bởi số lượng lớn các bảng hiệu Hàn Quốc, nhà hàng thịt nướng, cửa hàng K-beauty và chuỗi cà phê ở Hà Nội.

Theo anh những người trẻ Hàn từng tới đây như anh đều chia sẻ những cảm nhận tương tự. Đối với Yoo Hyong-rok, Việt Nam cho phép anh mở rộng tầm nhìn, đồng thời tìm kiếm hương vị quê nhà.

Một doanh nhân trẻ từng tới Việt Nam 6 lần cho biết: "Tôi thấy ngày càng nhiều thương hiệu và quán cà phê Hàn Quốc mỗi khi tôi đến Việt Nam. Tôi nhận thấy có rất nhiều doanh nghiệp liên quan đến Hàn Quốc. Người Việt Nam cũng yêu văn hóa Hàn Quốc".

"Khi ở nhiều nước châu Á bị cuốn theo làn sóng K-pop, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Người Việt Nam dường như say mê văn hóa Hàn Quốc, thậm chí còn hơn cả văn hóa Mỹ", Mark Gwyther - người sáng lập MGT Management Consulting, một nhà tư vấn du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết.

Cầu Vàng ở Đà Nẵng là điểm thu hút nhiều khách du lịch Hàn Quốc

Gwyther cũng lưu ý người Hàn Quốc nổi tiếng nhất Việt Nam là Park Hang-seo, huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Và tiếng Hàn là một trong những ngoại ngữ phổ biến trong các trường đại học có giảng dạy chuyên về ngoại ngữ.

Trong khi đó, du khách Trung Quốc khiến nhiều người dân địa phương không mấy hào hứng do cách cư xử, được cho là có phần chưa phù hợp.

Cho đến nay, người Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với hơn 65 tỷ USD vốn đăng ký. Công ty Hàn Quốc điển hình được nhắc tới là Samsungvới nhiều nhà máy khổng lồ sản xuất điện thoại và linh kiện điện tử. Cả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đều có những khu vực chuyên biệt tập trung nhiều gia đình Hàn Quốc sinh sống.

Bình luận (0)

Lên đầu trang