Giám đốc Huawei ở Ba Lan bị bắt vì tình nghi làm gián điệp

Thứ Sáu, 11/01/2019 21:32

|

(CAO) Theo AFP ngày 11-1 dẫn lời từ truyền thông Ba Lan cho biết, một quản lý người Trung Quốc của Huawei và một cựu nhân viên an ninh Ba Lan đã bị buộc tội chống phá nhà nước.

Theo báo cáo cho biết, hai người nói trên bị bắt ngày 8-1, với tình nghi hoạt động tình báo. Cũng theo thông tin cung cấp thì người Trung Quốc bị bắt giữ là giám đốc Huawei, Weijing W., từng làm cho tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Ba Lan. 

Còn người quốc tịch Ba Lan là Piotr D., cựu điệp viên của cơ quan phản gián ABW Ba Lan, hiện là tư vấn an ninh mạng cho một công ty của Pháp. Cơ quan điều tra đã tiến hành lục soát nhà riêng và nơi làm việc của cả hai người này để thu thập bằng chứng. Nếu thu thập được đầy đủ chứng cứ buộc tội, thì nhiều khả năng hai người này có thể sẽ phải lãnh án 10 năm tù giam.

Giám đốc Huawei ở Ba Lan bị bắt vì tình nghi làm gián điệp - Ảnh: RT

Trả lời cho vấn đề này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết "rất quan ngại" về vụ bắt giữ công dân nước này. Trong khi đó, đại diện phát ngôn của hãng Huawei cho biết đã nắm tình hình vụ việc, đang "theo dõi" và sẽ tìm cách giải quyết.

Cách đây không lâu, nữ giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu cũng bị canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ, vì vi phạm các lệnh trừng phạt Iran. Hãng Huawei cũng gặp nhiều khó khăn khi bị nhiều nước cáo buộc có liên quan đến các hoạt động gián điệp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang