Ông Lưu Hạc có thể sang Mỹ để đàm phán thương mại

Thứ Sáu, 11/01/2019 11:55  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 11-1, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin các quan chức Mỹ dự báo nhà đàm phán thương mại cấp cao của Trung Quốc – phó thủ tướng Lưu Hạc có khả năng sẽ đến Washington vào cuối tháng này.

Đây là dấu hiệu cho thấy các vòng đàm phán ở cấp cao hơn có khả năng được tiến hành, tiếp nối các cuộc đàm phán thương mại cấp trung giữa hai bên tuần qua. 

Đại diện thương mại Mỹ Steven Mnuchin cho biết việc chính phủ Mỹ đóng cửa 1 phần sẽ không ảnh hưởng đến các đợt thảo luận.

Các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung nằm trong nỗ lực của hai nước nhằm hạ nhiệt cuộc chiến thương mại sau nhiều tháng cả hai “ăn miếng trả miếng” bằng các sắc thuế thương mại áp lên hàng hoá xuất khẩu của nhau.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất các điều khoản thương mại tốt hơn với Trung Quốc, bao gồm yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt tình trạng dung túng cho hành vi ăn cắp sở hữu trí tuệ từ các công ty Mỹ, bỏ yêu cầu buộc các công ty Mỹ phải chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc nếu muốn làm ăn ở thị trường nước này, cũng như hạ các hàng rào thuế quan, mở cửa hơn nữa thị trường cho các công ty Mỹ.

Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (đứng, cà vạt đỏ bên phải) tiếp phái đoàn Mỹ đàm phán thương mại tại Bắc Kinh- Ảnh: SCMP

Đến ngày 1-3, trong thời hạn 90 ngày ông Trump đưa ra, phái đoàn 2 nước phải đạt được thoả thuận thương mại khắc phục các tồn động nêu trên, nếu không ông Trump sẽ áp thuế đợt 3 lên số hàng hoá xuất khẩu còn lại của Trung Quốc.

Cả hai đang trông đợi đạt được thoả thuận thương mại mới. Các tín hiệu về những vòng đàm phán thương mại giữa hai bên khá khả quan. Phía Mỹ nhấn mạnh cả 2 đang thảo luận “để đạt được thương mại công bằng, cân bằng trong quan hệ thương mại" và tập trung thảo luận việc Trung Quốc sẽ tăng cường mua các sản phẩm của Mỹ trong các lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng, sản xuất và các ngành dịch vụ khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang