Tăng trưởng kinh tế thường niên của Trung Quốc thấp nhất kể từ năm 1990

Thứ Hai, 21/01/2019 17:58  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-1, BBC đưa tin tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đạt mức thấp nhất kể từ năm 1990. Tình trạng này gây nên lo ngại nó sẽ tác động đến kinh tế toàn cầu.

Theo số liệu mới nhất do Bắc Kinh công bố hôm 21-1, cả năm 2018, kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng ở mức 6,6%, còn quý 4-2018 kinh tế chỉ tăng 6,4 %, so với mức tăng 6,5% của quý 3.

Các chỉ số tăng trưởng này cho thấy sự suy yếu của nền kinh tế lớn thứ 2 Thế giới, trong đó chiến tranh thương mại với Mỹ được cho là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Từng một thời tăng trưởng ở mức 2 con số, những năm gần đây, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại không phải là điều gì mới. Chính Bắc Kinh cũng đã dự báo xu hướng này trong một vài năm gần đây. Họ cho biết giờ đây Trung Quốc chú trọng vào chất lượng tăng trưởng chứ không phải số lượng.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang giảm đi trông thấy - Ảnh: Getty

Tuy nhiên thực trạng này cũng gây nên quan ngại vì kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm đồng nghĩa với việc kinh tế của phần còn lại của thế giới cũng tăng trưởng chậm theo.

Trung Quốc quyết định 1/3 mức độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Việc làm, xuất khẩu, sản xuất hàng hoá, tất cả tuỳ thuộc vào việc thị trường Trung Quốc mua hàng hoá từ chúng ta.

Bình luận (0)

Lên đầu trang