Tình hình chính trị tại Venezuela chuyển biến phức tạp

Thứ Năm, 24/01/2019 16:48  | Anh Duy

|

​(CAO) Sáng 24-1 (giờ VN), tình hình chính trị tại Venezuela đã có những chuyển biến phức tạp sau khi Mỹ và một số nước khác ở khu vực Nam Mỹ đồng loạt công nhận thủ lĩnh đối lập Juan Guaido là tổng thống lâm thời.

Sau Mỹ, các nước ủng hộ Guaido gồm Brazil, Colombia, Chile, Peru và Argentina. 

Trong khi đó, Liên minh Châu Âu (EU) kêu gọi nước này sớm tổ chức cuộc tổng tuyển cử tự do để khôi phục lại nền dân chủ. Số phận chính trị của tổng thống Nicolas Maduro đang rất mong manh.

Tại Caracas, thủ đô Venezuela, AFP đưa tin đám đông mỗi bên lên đến hàng chục ngàn người ủng hộ Guaido, bên còn lại ủng hộ Maduro tràn ra đường phố biểu tình thể hiện sự ủng hộ của mình.

Đến nay ông Maduro vẫn đang nhận được sự ủng hộ của quân đội. Ông là đồng minh của Nga. Tháng trước Nga đã điều 2 máy bay ném bom hạt nhân sang Venezuela để tham gia một cuộc tập trận chung.

Thủ lĩnh đối lập Juan Guaido - Ảnh: AFP

Giá dầu lao dốc những năm qua cùng điều hành yếu kém của chính quyền khiến kinh tế nước này lâm khủng hoảng. Lạm phát tăng khiến người dân thiếu nhu yếu phẩm phải sang các nước láng giềng mua lương thực, tìm việc làm. Chính quyền đương nhiệm nhiều năm qua nhiều lần chứng kiến các đợt biểu tình rầm rộ đòi ông Maduro từ chức.

Ông Maduro cho biết chính quyền sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ. “Hãy cút khỏi Venezuela!”, cho các nhà ngoại giao Mỹ 72 giờ để rời khỏi.

Mâu thuẫn Mỹ - Venezuela những năm qua lên đến đến đỉnh điểm. Washington đã đóng băng tài sản của ông Maduro và tuyên bố "tất cả các lựa chọn" đều được đặt trên bàn cân nhắc, bao gồm cả giải pháp quân sự. 

Tổng thống Maduro - Ảnh: Independent

Bình luận (0)

Lên đầu trang