Toà tối cao Venezuela cấm ông Juan Guaidó xuất cảnh khỏi nước

Thứ Tư, 30/01/2019 12:14  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 30-1, BBC đưa tin Toà án Tối cao Venezuela đã ban hành lệnh cấm lãnh đạo phe đối lập, chủ tịch quốc hội nước này, ông Juan Guaidó rời khỏi đất nước, đồng thời đóng băng các tài khoản ngân hàng của ông.

Động thái này diễn ra càng làm gia tăng thêm căng thẳng sau khi ông Guaidó tự tuyên bố mình là tổng thống lâm thời vào tuần trước.

Ông Guaidó nhận được sự ủng hộ của Mỹ và một số nước khác. Trong khi tổng thống đương nhiệm Maduro nhận được sự ủng hộ của các đồng minh lớn như Nga và Trung Quốc.

Tình hình Venezuela hiện đang rối ren. Một nhóm các nước Bắc Mỹ và Nam Mỹ, còn gọi là nhóm Lima, gồm 14 nước trong đó có Canada nhấn mạnh các bên cần tìm ra một giải pháp hoà bình trong cuộc khủng hoảng ở Venezuela, đồng thời phản đối “hành động can thiệp quân sự” từ bên ngoài.

Trong khi đó, các quan chức Mỹ cho biết “tất cả các lựa chọn (bao gồm một giải pháp quân sự) hiện đang trên bàn đàm phán.

Lãnh đạo đối lập Juan Guaidó - Ảnh: RTE

Các cuộc biểu tình bùng lên trên khắp đất nước từ khi ông Maduro bắt đầu nhiệm kỳ thứ 2 vào ngày 10-1. Năm ngoái ông được bầu trong một cuộc bầu cử nhiều tranh cãi với việc các ứng viên đối lập bị cấm ra tranh cử hay bị bắt bỏ tù.

Giá dầu lao dốc, thêm chính sách kiềm giá lương thực đi ngược với thị trường khiến nhiều nhu yếu phẩm ở Venezuela khan hiếm dưới thời Maduro. Lạm phát tăng phi mã khiến nhiều người phải bỏ xứ sang các nước láng giềng để tìm thực phẩm và việc làm.

Ông Maduro trong vòng vây của các tướng lĩnh quân đội - Ảnh: EPA

Hôm 29-1, quyền bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã từ chối cung cấp thông tin khi nào Bộ này gửi quân đến can thiệp tình hình ở Venezuela. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phát đi cảnh báo công dân không nên đến Venezuela du lịch trong thời gian này vì “những bất ổn dân sự, tình trạng thiếu thốn về hạ tầng chăm sóc sức khoẻ và khả năng công dân Mỹ sẽ bị bắt giữ ở nước này”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang