Mỹ bị tố dùng bà Mạnh Vãn Chu làm “con tin”

Thứ Ba, 29/01/2019 16:35  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 29-1, Reuters dẫn lời luật sư của bà Mạnh Vãn Chu – Giám đốc tài chính toàn cầu (CFO) của tập đoàn Huawei nhấn mạnh bà Chu “không nên trở thành một con tin” trong quan hệ Mỹ - Trung.

Cáo buộc này được đưa ra sau khi Mỹ công bố các tội danh truy tố bà Chu, chỉ vài ngày trước khi bước vào các cuộc đàm phán thương mại với Bắc Kinh.

Theo đó, hôm 29-1, Bộ Tư pháp Mỹ truy tố bà Chu với các tội danh vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ áp lên Iran với cáo buộc bà dung túng cho công ty con của tập đoàn này thực hiện các hoạt động kinh doanh với chính quyền Tehran.

Ngoài ra Bộ Tư pháp Mỹ trong một vụ án riêng lẻ cũng truy tố nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei tội danh lấy cắp bí quyết sản xuất công nghệ robot từ nhà mạng, tập đoàn T-Mobile của Mỹ.

Mỹ bị tố sử dụng bà Chu làm "con tin" để mặc cả - Ảnh: Reuters

Trước đó bà Chu đã bị bắt ở Canada vào ngày 1-12 theo yêu cầu của Mỹ. Washington đang tiến hành thủ tục để dẫn độ bà Chu sang Mỹ xét xử.

Trung Quốc cáo buộc việc bắt bà Chu là chiêu bài của Mỹ nhằm lấy bà làm “con tin” để mặc cả trong các cuộc đàm phán Mỹ - Trung.

Trung Quốc nhiều lần lên án vụ bắt giữ và đòi Canada thả người.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 12 từng khẳng định ông có thể can thiệp vào vụ bà Chu nếu nó phục vụ cho các lợi ích an ninh quốc gia và giúp Washington tiến gần hơn đến một thoả thuận thương mại với Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang