Ngắm những "bóng hồng" chiến binh trong cuộc chiến chống IS

Thứ Hai, 28/01/2019 14:35  | Anh Duy

|

​(CAO) Dù vẫn chưa có số liệu kiểm đếm chính thức, người ta tin rằng có 30 đến 40% chiến binh người Kurd ở miền bắc Iraq chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) là phụ nữ.

Từ khi cuộc nội chiến Syria bắt đầu bùng lên vào năm 2011, CNN đưa tin nhiếp ảnh gia Sonja Hamad có trụ sở làm việc ở Brelin (Đức) đã rong ruổi khắp mọi ngả đường ở khu vực này để chụp hình những nữ chiến binh người Kurd chiến đấu dưới làn tên mũi đạn.

Cùng là phụ nữ nên nhiếp ảnh gia này dễ bề đồng cảm với thân phận những “bóng hồng” nơi chiến trường. Tuy nhiên cô đi sâu vào đặc tả đời sống cá nhân của các chiến binh này thay vì chăm chăm vào vẻ đẹp gân guốc, chai sạn của họ. Mô típ phụ nữ được thể hiện giống đàn ông ở các góc chụp, luôn cầm vũ khí không phải là cách tiếp cận của nữ nhiếp ảnh gia này.

Nhiếp ảnh gia Hamad sinh ra trong một gia đình tộc người Yazidi ở Damascus vào năm 1986. Khi được 3 tuổi, cô cùng gia đình chuyển đến sinh sống ở một thị trấn nhỏ vùng bắc sông Rhine– bang Westphalia (Đức). Từ đó cô gặp khó khăn khi nói về thân thế của mình cho các bạn bè cùng trang lứa biết. Nữ nhiếp ảnh gia này, thay vào đó tìm cách chuyển tải tâm tư của mình thông qua các bức ảnh.

Các nữ chIến binh người Kurd ở miền bắc Syria chiến đấu chống IS - Ảnh: Hamad

Trong giai đoạn 3-2015 đến tháng 12-2016, Hamad thực hiện 3 chuyến đi đến vùng sinh sống của người Kurd và ở khu vực nơi người Kurd kiểm soát ở Rojava, miền bắc Syria để ghi lại khoảnh khắc các nữ chiến binh người Kurd ở đây can trường chống IS. Những người phụ nữ phía sau những cây súng.

Các bức ảnh của cô thể hiện dưới hình thức những tên người thành các bộ sưu tập như "Jin -- Jiyan -- Azadi", xếp theo từng chủ đề “phụ nữ, cuộc sống và tự do”.

Vùng người Kurd kiểm soát (màu đỏ) phía bắc Syria - Ảnh: CNN

Điển hình như hai cô gái Dijlin và Zilan, cả hai đều 19 tuổi khi lần đầu gặp Hamad vào năm 2015. Dijlin chiến đấu cho lực lượng YPJ, một lực lượng do phụ nữ tổ chức ngang với YPG của nam giới, chiến đấu chống các phần tử Hồi giáo cực đoan của IS, từng nhiều lần tổ chức các đợt tấn công nhắm vào khu vực của người Kurd từ năm 2013.

Khi Hamad gặp Dijlin, cô đã chiến đấu được 3 năm chống IS, trong đó hơn phân nửa thời gian có mặt ở mặt trận. Mặc dù nhiều lần bị thương và vấp phải phản đối của gia đình khi dấn thân vào môi trường binh nghiệp, cô cho biết vẫn sẽ tiếp tục cuộc chiến của riêng mình.

Nữ chiến binh người Kurd - Dijlin, lúc 19 tuổi ở Al-Malikiya, Rojava, miền bắc Syria - Ảnh: Hamad
Nữ chiến binh Zilan, lúc 19 tuổi ở Sinjar, khu vực người Kurd kiểm soát ở miền bắc Iraq - Ảnh: Hamad
Dijlin lúc 21 tuổi - Ảnh: Hamad
Zilan, năm 28 tuổi - Ảnh: Hamad
Dicle, 23 tuổi, một nữ chiến binh người Kurd  - Ảnh: Hamad
Nữ chiến binh Jihan, 25 tuổi - Ảnh: Hamad
Phút mệt mỏi của một nữ chiến binh người Kurd sau ngày dài chiến đấu - Ảnh: Hamad
Những nữ chiến binh người Kurd ở địa đầu chiến tuyến - Ảnh: Hamad
Bức tường đầy vết đạn - Ảnh: Hamad

Bình luận (0)

Lên đầu trang