Nga “trả đũa” tuyên bố rút khỏi INF, phát triển hệ thống tên lửa mới

Chủ Nhật, 03/02/2019 16:03  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 3-2, CNN đưa tin chính quyền Nga đã đưa ra động thái trả đũa Mỹ bằng việc thông báo họ đang đình chỉ việc tham gia Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) sau khi Mỹ thông báo rút khỏi hiệp ước này. 

Tổng thống Nga Putin đưa ra thông báo đình chỉ tham gia INF vào hôm 2-2 (giờ Nga). Trước đó ông Putin đã tổ chức một cuộc họp đặc biệt với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu ngay sau khi Mỹ tuyên bố đình chỉ thực thi INF, hiệp ước chủ chốt giữa Nga – Mỹ liên quan đến an ninh tại Châu Âu từ thời Chiến tranh lạnh.

Webisite của Điện Kremlin dẫn lời tổng thống Nga Putin nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ có hành động trả đũa. Mỹ đang tuyên bố dừng thực thi và tham gia hiệp ước này, vì thế chúng tôi sẽ có động thái tương tự”.

Ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh thêm: “Sẵn đây, khi họ (Mỹ) thông báo sẽ tăng cường hoạt động nghiên cứu và phát triển kỹ thuật (tên lửa), chúng tôi cũng sẽ có động thái tương tự”.

Ông Putin tuyên bố trả đũa, đình chỉ thực thi INF - Ảnh: USA Today

Trước đó vài tháng tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi tín hiệu sẽ rút khỏi INF, đồng thời cáo buộc Nga đã vi phạm các điều khoản của hiệp ước này từ năm 2014 với việc triển khai các hệ thống tên lửa tầm trung có khả năng mang đầu đạn hạt nhân vươn đến lãnh thổ các nước đồng minh Châu Âu của Mỹ.

Nga đã bác bỏ họ vi phạm hiệp ước.

Việc Mỹ rút khỏi INF làm dấy lên lo ngại một cuộc chạy đua vũ trang mới có thể bắt đầu. Ông Putin từng nhiều lần nhấn mạnh không muốn khởi động một cuộc chạy đua vũ trang, nhưng đồng thời ông cũng thông báo đề xuất khởi động dự án chế tạo một loại tên lửa tầm trung mới mạng đầu đạn hạt nhân.

Trung Quốc trong khi đó đã lên tiếng phản đối việc Mỹ rút khỏi INF.

Bình luận (0)

Lên đầu trang