Mỹ chính thức đình chỉ thực thi Hiệp ước hạt nhân với Nga

Thứ Bảy, 02/02/2019 11:41  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 2-2, CNN đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 1-2 (giờ Mỹ) đưa ra thông báo chính thức về việc Mỹ đang đình chỉ thực thi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Nga.

Đây là hiệp ước chủ chốt giữa hai cường quốc Nga – Mỹ liên quan đến việc hạn chế triển khai các tên lửa tầm trung có khả năng mang đầu đạn hạt nhân ở Châu Âu, liên quan đến tình hình an ninh ở châu lục này từ thời kỳ Chiến trạnh lạnh.

Ông Pompeo phát biểu từ trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: “Trong 4 năm qua, Nga đã vi phạm các điều khoản của INF, đẩy hàng triệu người ở Châu Âu và người Mỹ vào một mối đe doạ nghiêm trọng”.

Việc Mỹ bắt đầu tiến trình đình chỉ thực thi INF làm dấy lên lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang mới giữa Mỹ và Nga, đẩy các đồng minh Châu Âu của Mỹ vào thế “cửa giữa”. Theo Pompeo, Mỹ có khoảng 180 ngày để hoàn toàn rút khỏi INF nếu Nga không có những động thái tuân thủ hiệp định này.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Mỹ đang đình chỉ thực thi INF - Ảnh: MSNBC

Theo hiệp định ký năm 1987 này cấm hai bên (Mỹ - Nga) triển khai các loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn trên đất liền có tầm bắn từ 500 - 1.000 km và các tên lửa tầm trung tầm bắn từ 1.000 đến dưới 5.500 km.

Tuy nhiên Trump cáo buộc Nga thời gian qua đã vi phạm INF khi triển khai các loại tên lửa tầm trung mang đầu đạn hạt nhân có khả năng bắn đến các nước Châu Âu, đồng minh của Mỹ.

Các chuyên gia cho rằng Trump muốn rút khỏi INF với Nga vì Trung Quốc là bên không bị ràng buộc bởi hiệp ước này. Mỹ tuân thủ INF sẽ tự “trói tay mình” để Trung Quốc đạt được những tiến bộ về quân sự. Trung Quốc có thể thoải mái phát triển tên lửa tầm trung mang đầu đạn hạt nhân mà không gặp trở ngại nào.

Trong khi đó Nga dĩ nhiên bác bỏ cáo buộc của Mỹ nói mình vi phạm INF.

Bình luận (0)

Lên đầu trang