Lộ hình ảnh Iran chuẩn bị phóng tên lửa khiến Mỹ "nóng mặt"

Thứ Tư, 09/01/2019 17:19  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 9-1, CNN đưa tin họ đã có trong tay những hình ảnh mới nhất, là chỉ dấu cho thấy chính quyền Iran đang chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa lên không gian, bất chấp đe doạ áp thêm lệnh trừng phạt từ chính quyền Mỹ.

Theo đó, những hình ảnh vệ tinh có độ phân giải cao, được chụp bởi công ty Planet Labs trong các ngày 4, 6, 7-1 cho thấy các hoạt động tại trung tâm không gian Imam Khomeini của Iran. Các chỉ dấu này cho thấy Iran chuẩn bị phóng vệ tinh, động thái bị Mỹ cáo buộc là hành động thử nghiệm tên lửa trá hình. Các tên lửa đẩy Simorgh đã được vận chuyển đến đây.

Simorgh là tên lửa đẩy 3 tầng sử dụng các động cơ Shahab-3 trong giai đoạn đầu của tiến trình phóng. Các giai đoạn còn lại sử dụng động cơ nhỏ hơn.

Vào tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cảnh báo Iran rằng Mỹ có thể phản ứng lại các vụ phóng này, ám chỉ việc áp thêm các lệnh trừng phạt mới.

Các hình ảnh vệ tinh mới nhất chụp tại trung tâm không gian Imam Khomeini của Iran cho thấy các hoạt động chuẩn bị phóng tên lửa của Iran  - Ảnh: Planet Labs

Ông nhấn mạnh: “Mỹ sẽ không ngồi yên và nhìn chế độ Iran phá hoại không gian chính trị, sự ổn định của môi trường quốc tế và đẩy an ninh (khu vực) vào khủng hoảng”. Pompeo đe doạ: “Chúng tôi khuyến nghị chế độ ở Iran cần cân nhắc trước khi tiến hành bất kỳ vụ phóng mang tính khiêu khích nào cũng như các hoạt động liên quan đến chương trình tên lửa nhầm tránh phải đối mặt với sự cô lập về kinh tế và ngoại giao ngày càng nặng hơn”.

Mỹ nhấn mạnh hành động của Iran vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Các nhà phân tích nhìn vào ảnh vệ tinh cho biết sự hiện diện của các container màu trắng trong ảnh chụp vệ tinh ngày 4-1 bên ngoài bãi thử cho thấy đây là thiết bị vận chuyển tầng tên lửa đẩy đầu tiên để gắn vào bệ phóng.

“Sự xuất hiện của chúng là chỉ dấu mạnh mẽ cho thấy 1 tên lửa đẩy đã được vận chuyển đến để tiến hành một vụ phóng dường như sẽ diễn ra trong vài tuần tới” – một nhà phân tích nhận định. Ngoài ra các ảnh vệ tinh còn chụp được hình ảnh mật độ giao thông tăng bất thường tại trung tâm không gian này, với những xe tải cỡ lớn và xe tiếp nhiên liệu hiện diện tại đây.

Hoạt động giao thông bất thường tại trung tâm không gian này cho thấy tên lửa đẩy được vận chuyển đến - Ảnh: Planet Labs

Chương trình tên lửa của Iran là “cái gai” trong mắt của Mỹ từ nhiều năm qua. Nó cho thấy sự tiến bộ trong kỹ thuật quân sự của nhà nước Hồi giáo, khiến họ trở thành thế lực đáng gờm cạnh tranh ảnh hưởng ở khu vực với nhóm đồng minh Mỹ - Israel - Ả Rập Saudi tại Trung Đông.

Năm ngoái tổng thống Mỹ Donald Trump đã đơn phương rút khỏi thoả thuận hạt nhân 2015 với Iran đồng thời áp lại các lệnh trừng phạt lên Tehran. Ông Trump ra điều kiện một thoả thuận mới với nhà nước Hồi giáo này, nếu như được đàm phán lại phải bao gồm các điều khoản khống chế chương trình phát triển tên lửa của Iran. Dĩ nhiên! Iran đời nào chịu. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang