Ngư lôi Yu-6 của Trung Quốc được cho là sao chép mẫu ngư lôi của Mỹ và Liên Xô

Thứ Bảy, 22/12/2018 17:10  | Anh Duy

|

​(CAO) Chuyện vật thể được cho là “ngư lôi huấn luyện” của quân đội nước ngoài trôi dạt vào bờ biển tỉnh Phú Yên nước ta vào tuần này trở thành tâm điểm của dư luận.

Hôm 21-12, Bộ quốc phòng Trung Quốc thừa nhận họ đã thất lạc một quả ngư lôi trong quá trình diễn tập trên Biển Đông, gần đảo Hải Nam.

Có thể quả ngư lôi trên đã trôi theo dòng hải lưu cập vào bờ biển tỉnh Phú Yên. Trên trang thedrive.com, một trang chuyên về phân tích vũ khí quốc phòng ở Mỹ nhận định, đây có thể là ngư lôi Yu-6 của Trung Quốc, đưa vào biên chế sử dụng của hải quân nước này từ năm 2005.

Loại ngư lôi này được xem là một biến thể sao chép thiết kế và công năng của ngư lôi Mk-48 của Mỹ và ngư lôi dòng Type 53 thời Liên Xô.

Yu-6 được mô tả như như biến thể Mod 4 của ngư lôi Mk-48, được đưa vào phục vụ trong Hải quân Mỹ năm 1982, loại ngư lôi được trang bị hệ thống radar xung doppler cải tiến so với các biến thể trước đó.

Ngư lôi Yu-6 của Trung Quốc - Ảnh: Chinese Internet

Được đưa vào sử dụng đầu năm 1995, nhưng ngư lôi Yu-6 từng nhiều lần bị trì hoãn do những khó khăn kỹ thuật, đặc biệt là với hệ thống điều hướng và động cơ đẩy. Thiết kế cuối cùng được báo cáo có tầm bắn tối đa gần 30 dặm, tốc độ tối đa gần 75 dặm một giờ cùng các tính năng tùy chọn như dẫn đường từ xa, dẫn đường bằng sóng âm (sonar) chủ động và thụ động. Ngày nay, nó là một trong những loại ngư lôi tiên tiến trong dàn ngư lôi của Trung Quốc.

Sự phát triển của ngư lôi Yu-6 là một thành tựu đối với quân đội Trung Quốc, giúp nhà thiết kế chính, Dong Chunpeng, nhận được Giải thưởng Khoa học và Công nghệ Nhà nước năm 2006.

Yu-6 cũng là tiền đề cho ra đời một biến thể cải tiến, chạy bằng điện được gọi là Yu-9. Ngư lôi chạy bằng điện thường hoạt động “yên tĩnh” hơn và do đó khó phát hiện hơn so với những loại có sử dụng một số loại nhiên liệu hóa học, nhưng tốc độ cũng chậm hơn. Các thiết kế điện hiện đại hơn của ngư lôi sau này đã thu hẹp đáng kể khoảng cách giữa tốc độ và thời lượng pin để giúp kéo dài hơn thời hạn sử dụng.

Thuỷ thủ Trung Quốc thiết đặt ngư lôi Yu-6 lên tàu ngầm lớp Song Type 039 - Ảnh: Chinese Internet

Các chuyên gia quân sự thường sẽ chú ý kiểm tra xem Yu-6 hoạt động yên tĩnh đến mức nào. Bất kỳ thành phần nào của hệ thống dẫn đường trong thiết kế cũng sẽ được quan tâm rất nhiều.

Vật thể được cho là ngư lôi trôi dạt vào bờ biển tỉnh Phú Yên của nước ta

Bình luận (0)

Lên đầu trang