Sau 'va chạm' tàu chiến với Ukraine: Nga triển khai thêm S-400 đến Crimea

Thứ Tư, 28/11/2018 21:59

|

(CAO) Theo RT ngày 28-11 dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết, nước này đang chuẩn bị triển khai thêm một hệ thống tên lửa S-400 đến bán đảo Crimea, và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay.

Đây được xem là động thái mới nhất từ phía Nga sau vụ bắt giữ tàu chiến Ukraine trên Biển Đen hôm 25-11. Nhiều chuyên gia nhận định hành động mới nhất của Nga cũng nhằm cảnh báo việc Ukraine vừa quyết định lệnh thiết quân luật trong vòng 30 ngày tại các khu vực giáp biên giới Nga.

Một hệ thống S-400 của Nga được triển khai

Truyền thông phương Tây đồng loạt đưa tin theo chiều hướng Nga là bên có lỗi. Tuy nhiên Moscow cáo buộc phía Ukraine là bên khiêu khích khi điều 2 tàu chiến có trang bị pháo và 1 tàu kéo qua eo biển Kerch mà không thông báo và làm theo quy trình mà phía Nga đưa ra.

Cơ quan An ninh liên bang (FSB) của Nga công bố các đoạn video của những thuỷ thủ Ukraine bị bắt, một trong số đó là Volodymyr Lisovyi thừa nhận họ đã ý thức được “hành động khiêu khích” của mình. Đáp lại, chỉ huy lực lượng hải quân Ukraine - Ihor Voronchenko nói trên truyền hình rằng các thuỷ thủ này đã đưa ra thông cáo sai lệch: “Tôi biết những thuỷ thủ này, họ luôn chuyên nghiệp trong công việc. Tuy nhiên những gì họ phát biểu là không đúng sự thật".

S-400 Triumf được xem là hệ thống phòng không tầm xa tiên tiến nhất được xuất khẩu, trong khi đó Nga cũng đang hoàn thiện hệ thống phòng không mới nhất là S-500. Khả năng hoạt động của S-500 cũng khiến nhiều chuyên gia kinh ngạc, khi nó có thể cùng lúc phóng 10 tên lửa, cách nhau từ 3-4 giây, trong khi S-400 chỉ bắn được 6 và thời gian dãn cách lên tới 9 giây.

Công nghệ tên lửa mà S-500 sử dụng cũng thuộc dạng "tìm diệt" như hệ thống THAAD của Mỹ, cho phép nó di chuyển với tốc độ 5-7 km/giây, giúp nó có thể bắt kịp các tên lửa hành trình tiên tiến nhất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang