Phi công ngủ gật, máy bay vượt quá điểm đến 46 km

Thứ Ba, 27/11/2018 14:00

|

(CAO) Theo RT ngày 26-11 đưa tin, phi công điều khiển chiếc máy bay 9 chỗ Piper PA-31 của hãng hàng không Vortex Air dường như đã... ngủ gật trong hành trình và vượt quá điểm đến 46 km, vào lúc 6 giờ 22 phút, sáng ngày 8-11.

Phi công bay điều khiển máy bay trong hành trình từ Devonport đến King Island đã liên lạc với trạm điều khiển không lưu của Devonport.

Tuy nhiên, trạm kiểm soát không lưu ở King Island không thấy phi công này hồi đáp khi tới nơi, dù đã có tính hiệu cảnh báo vì theo lịch chiếc máy bay sẽ hạ cánh tại đây chứ không bay tiếp. Cục An toàn Giao thông Australia (ATSB) đã quyết định mở cuộc điều tra sau sự cố này.

Chặng hành trình đáng lẽ có thể hoàn thành sớm nếu phi công không ngủ gật - Ảnh: abc.net

Phần mềm ứng dụng Flight Radar 24 cho thấy chiếc máy bay 9 chỗ Piper PA-31 của hãng hàng không Vortex Air đã đi quãng đường xa hơn điểm đến 46 km. Hiện chưa rõ lúc chiếc máy bay này gặp sự cố nói trên thì đang chở bao nhiêu hành khách. Theo các chuyên gia nhận định, phi công này nhiều khả năng đã thiết lập chế độ tự lái, sau đó bật đồng hồ báo thức và... đi ngủ.

Một chiếc máy bay 9 chỗ Piper PA-31 của hãng hàng không Vortex Air - Ảnh: Instagram Vortex Air

Nhiều khả năng, việc đặt báo thức của phi công này đã gặp "sự cố" nên anh ta đã không thức dậy theo đúng kế hoạch. Khi đó, nếu phi công không dậy, chế độ tự lái sẽ điều khiển cho tới khi máy bay hết nhiên liệu và tự rơi. ATSB đánh giá đây là "sự cố nghiêm trọng" và sẽ có kết luận chính thức vào tháng 3-2019. Hình thức xử phạt phi công ngủ gật cũng sẽ rất nghiêm khắc và được công khai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang