Ukraine ban bố thiết quân luật sau vụ đụng độ với tàu chiến Nga

Thứ Ba, 27/11/2018 14:11  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 27-11, CNN đưa tin các nhà lập pháp Ukraine hôm 26-11 đã bỏ phiếu thông qua việc ban bố tình trạng thiết quân luật ở các khu vực biên giới giữa nước này với Nga sau vụ hải quân Nga bắt giữ 3 tàu của hải quân Ukraine và 24 thuỷ thủ ở vùng biển chiến lược nằm gần bán đảo Crimea.

Đây là lần đầu tiên Ukraine phản ứng trước các động thái của Nga bằng việc ban bố thiết quân luật, từ khi cuộc xung đột với Nga khởi phát vào năm 2014.

Thiết quân luật cho phép chính quyền sử dụng nhiều quyền hạn áp chế lên xã hội dân sự. Dự kiến thiết quân luật sẽ có hiệu lực từ ngày 28-11 và được duy trì trong ít nhất 30 ngày.

Eo biển Kerch chiến lược, nơi xảy ra vụ đụng độ - Ảnh: CNN

Điều này có thể làm gia tăng căng thẳng và nguy cơ đụng độ quân sự giữa hai nước. Trong một thông cáo trên Twitter, tổng thống Ukraine - Petro Poroshenko cho biết động thái này chỉ áp dụng ở các khu vực giáp biên giới với Nga hay vùng tiếp giáp có binh sĩ Nga đóng chốt. Lệnh này cũng bao gồm cả khu vực biên giới của Ukraine giáp biển Đen và biển Azov.

Trước đó, vào hôm 25-11, hai tàu nhỏ của Ukraine có trang bị pháo và một tàu kéo đã bị hải quân Nga vây ráp và áp tải đi khi đội tàu này tiến vào eo biển Kerch để đến thành phố cảng Mariupol nằm trên biển Azov.

Quốc hội Ukraine vừa thông qua thiết quân luật sau vụ chạm trán với tàu chiến Nga - Ảnh: Getty

Phía Nga cho biết tàu Ukraine không thông báo trước lộ trình và cáo buộc đây là một “hành động khiêu khích nguy hiểm” của Kiev.

Phía Mỹ trong phiên họp hội đồng Bảo an đã lên án Nga gia tăng căng thẳng trong khu vực và yêu cầu Moscow phóng thích những thuỷ thủ Ukraine đã bắt giữ.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley nhấn mạnh: “Đây không phải là cách để một quốc gia văn minh tuân thủ pháp luật hành động. Đây là một "vi phạm thái quá" đến chủ quyền của Ukraine. “Bằng cách làm giảm quyền được vận chuyển hợp pháp của Ukraine qua eo biển Kerch là một sự vi phạm theo luật quốc tế. Đó là một hành động kiêu ngạo mà cộng đồng quốc tế phải lên án và sẽ không bao giờ chấp nhận”.

Bạo động bên ngoài sứ quán của Nga tại Kiev sau vụ chạm trán - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, phát ngôn viên điện Kremlin - Dmitry Peskov lên án hành động của Ukraine là “hành động khiêu khích nguy hiểm”. Moscow cho biết đang triển khai cuộc điều tra đặc biệt về vụ việc này.

Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào lãnh thổ năm 2014.

Truyền thông Nga cho rằng vụ khiêu khích này được chính quyền Ukraine và “một số người khác” ở Mỹ ủ mưu nhầm gây ra bầu không khí căng thẳng trước thềm cuộc gặp giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và tổng thống Nga Putin ở hội nghị G20 tại Buenos Aires vào tuần này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang