Trump có thể huỷ cuộc gặp Putin sau đụng độ tàu chiến Nga – Ukraine

Thứ Tư, 28/11/2018 14:13  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 28-11, BBC dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có thể huỷ 1 cuộc gặp song phương với tổng thống Nga Putin bên lề hội nghị thương đỉnh G20 cuối tuần này sau vụ đụng độ tàu chiến giữa Nga và Ukraine hôm 25-11.

Nói với tờ Washington Post, ông chủ Nhà Trắng cho biết vẫn đang chờ “báo cáo đầy đủ” sau khi tàu chiến Nga bắn và bắt giữ 3 tàu của Ukraine.

Hiện Mỹ đang thúc giục các nước Châu Âu hành động nhiều hơn nữa để hỗ trợ Ukraine. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - Heather Nauert cho biết Washington muốn thấy các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn áp lên Nga được ban bố.

Trump nói với tờ báo rằng cuộc gặp mặt có thể sẽ không diễn ra vì “tôi không thích sự xâm lược như vậy”.

Trước đó, Trump và Putin đã lên lịch thảo luận cùng nhau về vấn đề an ninh, kiểm soát vũ khí và các vấn đề khác như Ukraine và Trung Đông.

Truyền thông phương Tây đồng loạt đưa tin theo chiều hướng Nga là bên có lỗi. Tuy nhiên Moscow cáo buộc phía Ukraine là bên khiêu khích khi điều 2 tàu chiến có trang bị pháo và 1 tàu kéo qua eo biển Kerch mà không thông báo và làm theo quy trình mà phía Nga đưa ra.

Cơ quan An ninh liên bang (FSB) của Nga công bố các đoạn video của những thuỷ thủ Ukraine bị bắt, một trong số đó là Volodymyr Lisovyi thừa nhận họ đã ý thức được “hành động khiêu khích” của mình.

Một số thuỷ thủ bị phía Nga bắt giữ - Ảnh: AFP

Một thuỷ thủ khác của Ukraine - Andriy Drach thừa nhận: “Chúng tôi đã nhận được cảnh báo từ nhân viên biên phòng của liên bang Nga nhưng chúng tôi đã cố tình vi phạm luật pháp của Nga. Họ đã lặp lại nhiều lần yêu cầu chúng tôi rời khỏi vùng nước chủ quyền của liên bang Nga”.

Đáp lại, chỉ huy lực lượng hải quân Ukraine - Ihor Voronchenko nói trên truyền hình rằng các thuỷ thủ này đã đưa ra thông cáo sai lệch: “Tôi biết những thuỷ thủ này, họ luôn chuyên nghiệp trong công việc. Tuy nhiên những gì họ phát biểu là không đúng sự thật". 

Quốc hội Ukraine đã ban bố tình trạng thiết quân luật ở các khu vực biên giới trên đất liền và trên biển giáp với Nga. Tổng thống Ukraine - Poroshenko đe doạ về “nguy cơ chiến tranh toàn diện” với Moscow.

Sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ tay Ukraine vào lãnh thổ năm 2014, căng thẳng bùng lên gần đây khi Moscow khánh thành một cây cầu bắc qua eo biển Kerch, eo biển chiến lược nối biển Đen và biển Azov, giữa đất liền Nga và bán đảo Crimea. Ukraine trong khi đó có hai cảng chiến lược nằm ở bờ bắc biển Azov, phải đi qua eo biển này để ra biển Đen.

Eo biển Kerch chiến lược, nơi xảy ra đụng độ - Ảnh: BBC

Năm 2003, hai nước ký 1 hiệp ước cho phép tàu của nhau được tiếp cận tự do vào vùng nước này. Tuy nhiên trong vụ này, Mỹ, Ukraine và các nước phương Tây dường như cố tình lờ đi chi tiết đây là một tàu chiến trang bị súng ống đầy đủ chứ không phải là tàu dân sự.

Ngoài ra tàu này đi qua eo biển mà không thông báo cho phía Nga theo 1 quy trình nhất định. Có khả năng đây là một màn khiêu khích có chủ đích từ phía Kiev trong bối cảnh Trump và Putin lên lịch trong cuộc gặp song phương cuối tuần này.

Đến nay Mỹ và nhiều nước trong khối NATO liên tục lên án Nga, chỉ có Đức là phản ứng ôn hoà hơn cả. Thủ tướng Đức Merkel nhấn mạnh sự cần thiết của việc xuống thang xung đột và đối thoại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang