Một số nhà khoa học nghi ngại mạng 5G tăng khả năng gây ung thư

Thứ Năm, 07/02/2019 07:16

|

(CAO) Các nhà khoa học về vấn đề bức xạ điện từ và các tác động tiêu cực của nó đối với sức khỏe cộng đồng đã mô tả việc triển khai 5G có thể trở thành thảm họa tồi tệ vì khả năng gây ung thư.

Nhà khoa học Arthur Robert Firstenberg vốn là người ngăn cản việc triển khai mạng 5G ở Mỹ cho biết, băng thông siêu nhanh của mạng 5G có thể tăng khả năng gây ung thư ở người và động vật hoang dã, cũng như làm trầm trọng thêm các triệu chứng "mẫn cảm điện từ".

Các nhà khoa học nghi ngại mạng 5G tăng khả năng gây ung thư - Ảnh: RT

Firstenberg đang kiến ​​nghị vấn đề này lên Tổ chức Y tế Thế giới, Liên Hợp Quốc và EU nhằm ngăn chặn sự phát triển tràn lan của mạng 5G. Các kiến ​​nghị được thực hiện bằng cách thu thập chữ ký và hiện đã có 40.000 người yêu cầu ngừng triển khai mạng này và chờ thêm thời gian để hoàn tất các thí nghiệm khoa học liên quan.

Việc triển khai mạng 5G ở Mỹ đã bắt đầu tại các thành phố như: Houston, Indianapolis, Los Angeles và Sacramento. Nghiên cứu cũng dẫn chứng cho thấy, khi các vệ tinh đầu tiên được phóng vào cuối những năm 1990 cho điện thoại di động, vào ngày chúng được phóng, những người có triệu chứng "mẫn cảm điện từ" đều phát bệnh. Tỷ lệ tử vong ở Mỹ khi đó cũng tăng khoảng 5 - 10% và có nhiều báo cáo cho rằng chim không bay được gần khu vực phóng vệ tinh.

Firstenberg cũng tuyên bố rằng, tại các khu vực trên thế giới nơi bắt đầu triển khai ăng ten 5G, dân số địa phương, bao gồm cả côn trùng và động vật hoang dã khác bị ảnh hưởng nhiều hơn. Ông tuyên bố có một tình trạng gọi là "mẫn cảm điện từ", gây ra các triệu chứng như: chóng mặt, buồn nôn, mất trí nhớ, mất ngủ, run, rối loạn nhịp tim, đau cấp tính và mãn tính,... Tuy nhiên, do đây là những triệu chứng ban đầu nên nhiều người không biết rõ nguyên nhân phát bệnh của mình.

Ngoài ra, Firstenberg đã đệ đơn kiện đòi bồi thường thiệt hại 1,43 triệu USD từ người hàng xóm vì cho rằng đã làm tổn hại sức khỏe của mình khi sử dụng mạng và các kết nối WiFi.

Trong khi tương lai của mạng 5G đang rất hứa hẹn

Giống như điện thoại di động trước nó vào những năm 1980 và 90, 5G đã gặp phải sự phản kháng mạnh mẽ từ công chúng kể từ khi nó được công bố lần đầu tiên. Vào tháng 9-2018, hội đồng thành phố Mill Valley, ở California, Mỹ, đã bỏ phiếu ngăn chặn sự phát triển của tháp 5G vì cho rằng nó ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và môi trường nghiêm trọng do bức xạ phát ra.

Tuy nhiên, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho rằng, không có bằng chứng khoa học nào cho thấy các kết nối không dây, cũng như việc triển khai mạng 5G làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Các nghiên cứu mới nhất cũng cho thấy nguy cơ tăng cao ở chuột đực khi tiếp xúc với trường điện từ (EMFs) có trong mạng 5G, nếu thời gian tiếp xúc là 9 giờ một ngày, trong 2 năm. Tuy nhiên, các thử nghiệm tiếp theo lại không cho kết quả tương tự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang