Bệnh 'thây ma' ở hươu lan nhanh đe dọa khu vực Bắc Mỹ rộng lớn

Chủ Nhật, 10/02/2019 17:50  | Đồng Thần

|

(CAO) Một loại bệnh tương tự bệnh bò điên, với tên gọi "thây ma hươu", đang lây lan với tốc độ nhanh trên hươu và nai, khiến các nhà khoa học Mỹ và Canada hết sức lo ngại.

Những con hươu và nai mắc chứng bệnh này sẽ bị nhiễm trùng não khiến chúng có những hành vi kỳ lạ và đặc biệt rất hung hăng. Các nhà khoa học gọi tắt triệu chứng này là CWD, điều ngạc nhiên là các con vật mắc bệnh này có triệu chứng tương tự trong những phim thây ma vốn xuất hiện khá nhiều trong phim ảnh và truyền hình Mỹ.

Hiện các nhà khoa học chưa tìm thấy khả năng lây lan của căn bệnh này lên các loài động vật khác. Tuy nhiên, chỉ riêng việc lây lan qua hai loài vật này, cũng đã chiếm một nửa nước Mỹ và vài khu vực thuộc Canada.

Bệnh "thây ma" ở hươu lan nhanh đe dọa khu vực Bắc Mỹ rộng lớn

Các hành vi của loại bệnh này xuất hiện ở hươu nai khiến chúng có các biểu hiện như: không sợ người và các loài vật khác, có nhiều hoạt động lặp lại,... cuối cùng các vật chủ sẽ bị giảm cân nhanh chóng, rồi tử vong. Tuy nhiên, bệnh này chỉ khiến vật chủ chết trong khoảng thời gian lên tới 1 năm.

Cũng như bệnh bò điên, các dịch cơ thể sau khi rời khỏi vật chủ vẫn có khả năng lây bệnh trong nhiều năm. Hiện các nhà khoa học chưa tìm thấy được khả năng lây lan của CWD sang con người, ngay cả khi ăn thịt những vật chủ nhiễm bệnh nhưng các biến thể của chúng trong tương lai vẫn không thể chắc chắn được.

Khu vực nhiễm bệnh trầm trọng nhất là tại bang Minnesota, Mỹ, các thợ săn ở đây có thể bắn một con nai trông khỏe mạnh và mang về nhà ăn tối mà không biết mình đang ăn thịt bị nhiễm bệnh. Trong khi một nghiên cứu ở Canada chứng minh năm ngoái rằng khỉ được nuôi bằng thịt bị nhiễm CWD đã phát bệnh, nhà chức trách hàng đầu của Canada đưa ra một lời khuyên về sức khỏe, nhưng chỉ đơn giản là khuyến cáo tránh ăn thịt hươu, nai bị nhiễm bệnh.

Các khu vực màu đỏ là nơi nhiễm bệnh CWD ở Mỹ

Trước đó, căn bệnh bò điên cũng được xác nhận không thể lây nhiễm sang người nhưng về sau, các biến thể của nó đã lây nhiễm sang người và trường hợp đầu tiên là vào năm 1996. Hiện tỷ lệ nhiễm CWD là rất cao, trong số một số quần thể hươu nuôi nhốt ở Mỹ đôi khi đạt tới 79%. Ngay cả trong tự nhiên, ở một số khu vực, hơn một phần tư hươu, nai bị nhiễm bệnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang