Malaysia:

Mẹ của nữ giúp việc Indonesia bị tra tấn đến chết kêu gọi công lý

Thứ Tư, 13/02/2019 00:59

|

(CAO) Theo ST ngày 12-2 đưa tin, mẹ của nữ giúp việc Indonesia, Adelina Lisao (20 tuổi) bị gia chủ bắt ngủ chung với chó và tra tấn tới chết vẫn đang trong hành trình đi tìm công lý cho con gái.

Đây không phải là trường hợp duy nhất mà nằm trong số hàng ngàn trường hợp lao động nước ngoài bị lạm dụng, tra tấn,... còn đợi giải quyết từ phía tòa án Malaysia. Cái chết của Adelina Lisao đã gây ra sự phẫn nộ trong dân chúng ở Malaysia vào thời điểm đó. Nữ chủ nhân và con gái của bà này đã bị buộc tội tại tòa vì giết người và thuê lao động trái phép. Tuy nhiên, tiến độ của vụ án này rất chậm, bằng chứng là đã hơn một năm từ ngày xảy ra vụ việc nhưng vẫn chưa có phán quyết cuối cùng từ tòa án.

Bà Yohana Banunaek (mẹ nữ giúp việc xấu số) hôm 12-2 cho biết: "Tôi đã không theo đuổi vụ kiện về cái chết của con gái mình trong suốt một năm nay. Mỗi lần nghĩ về con gái mình tôi luôn cảm thấy đau buồn, nó không phải chết vì bệnh mà là bị tra tấn".

Cô Adelina Lisao được giải cứu khỏi nhà của chủ nhân tại bang Penang, phía bắc Malaysia, vào ngày 10-2-2018, sau khi hàng xóm thông báo vụ việc

Bộ trưởng Bộ Nhân sự M. K Formulaegaran đã tuyên bố, Malaysia sẵn sàng "tuyên chiến" về buôn bán người và lao động cưỡng bức, việc xem xét lại luật lao động cũng đang được tiến hành. Malaysia có khoảng gần hai triệu lao động nhập cư, tuy nhiên, con số lao động bất hợp pháp cũng lên tới hàng triệu người. Các nạn nhân đa phần bị lừa gạt bởi những lời hứa về một công việc có thu nhập tốt.

Indonesia và Campuchia là hai quốc gia cung cấp nguồn lao động nhập cư đến Malaysia, trong quá khứ các nước này từng cấm công dân của họ đi làm giúp việc ở Malaysia vì các vụ bạo hành người lao động thường xuyên xảy ra. Những người lao động bất hợp pháp chắc chắn không muốn rắc rối với cảnh sát nên chọn cách "im lặng".

Nữ giúp việc Lisao, được giải cứu khỏi nhà của ông chủ mình tại bang Penang, phía bắc Malaysia vào ngày 10-2-2018. Vụ việc được phát hiện khi người hành xóm gọi điện thoại báo cảnh sát do trông thấy một người phụ nữ ngủ với chó ở bãi đổ xe.

Lisao được tìm thấy với những vết bầm tím trên mặt và tử vong vào ngày hôm sau. Báo cáo buôn bán người năm 2018 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa Malaysia vào Danh sách theo dõi cấp 2 - vì không đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu trong nỗ lực loại bỏ nạn buôn người.

Bình luận (0)

Lên đầu trang