BĐBP Đà Nẵng

Phá vụ buôn người để làm 'khổ sai' trên biển, giải cứu 4 nạn nhân

Thứ Hai, 25/12/2017 11:12  | Hoàng Quân

|

(CAO) Một đường dây buôn bán người, bóc lột sức lao động trên biển vừa được lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) TP.Đà Nẵng triệt phá.

Sáng 25-12, cơ quan chức năng tại TP.Đà Nẵng tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng về hành vi buôn bán người.

Sáng 25-12, chúng tôi đến trụ sở Đồn Biên phòng (BP) Sơn Trà (Bộ Chỉ huy BĐBP Bộ Chỉ huy BĐBP TP.Đà Nẵng) gặp được 4 nạn nhân trong vụ mua bán người được lực lượng BĐBP cứu thoát.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 16-12-2017, đơn vị nhận được thông tin của ông Nguyễn Văn Huy Tâm (SN 1984, ngụ ấp Tân Thuận, xã Tân Lợi, huyện Tịnh Biên, An Giang) cùng 3 người là Sơn Thương (SN 1988, ngụ ấp Thị Trấn A, huyện Hòa Bình, Bạc Liêu), Lê Hữu Thành (SN 1987, ngụ xã An Châu, huyện Châu Thành, An Giang) và Phạm Văn Cảnh (SN 1976, ngụ xã Trà Ôn, huyện Phú Thành, Vĩnh Long) là thuyền viên tàu cá BV 5969TS do ông Trần Thế Tây (SN 1986, ngụ ấp Tân Điền, xã Mỹ Lâm, huyện hòn Đất, An Giang) làm thuyền trưởng, đến Trạm kiểm soát BP công trình 15 thuộc Đồn BP Sơn Trà trình báo nội dung bị một số đối tượng tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lừa gạt, cưỡng ép lao động trên tàu cá, không trả công, ép viết giấy nợ tiền.

Đồn BP Sơn Trà báo cáo vụ việc đến Bộ Chỉ huy BĐBP TP.Đà Nẵng và được đồng ý triển khai lực lượng, phương tiện khẩn trương vào cuộc xác minh làm rõ. Lực lượng BĐBP Đà Nẵng phối hợp với Đoàn 2, Cục phòng chống ma túy và tội phạm Bộ Tư lệnh Biên phòng gặp gỡ, lấy lời khai những người khai báo, nhân chứng liên quan.

Nhận thấy sự việc có tính chất nghiêm trọng nên lực lượng BĐBP lập kế hoạch xác minh, điều tra, Khi đã rõ thông tin, có đủ cơ sở, lực lượng BP sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, câu nhử các đối tượng liên quan từ Bà Rịa – Vũng Tàu ra Đà Nẵng để điều tra.

Các nạn nhân được giải cứu trò chuyện với bộ đội biên phòng

Thượng tá Trần Hữu Thanh - Đồn trưởng Đồn BP Sơn Trà cho biết: “Qua quá trình đấu tranh khai thác thì các đối tượng rất ngoan cố, quanh co chối cãi. Tuy nhiên từ những tài liệu hồ sơ thu thập được, lời khai nạn nhân cùng các biện pháp nghiệp vụ, suốt hơn 3 ngày đấu tranh thì các đối tượng phải thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm”.

Sau khi hoàn tất hồ sơ, lực lượng BP chuyển đến cơ quan chức năng. Đến ngày 25-12, Viện KSND quận Sơn Trà đã phê chuẩn quyết định khởi tố các đối tượng về hành vi “Mua bán người” gồm: Nguyễn Ngọc Trung (SN 1988, quê TPHCM; thường trú P.1, Q.4, TPHCM; hiện  sinh sống tại TP.Vũng Tàu; nghề nghiệp: lao động phổ thông) và Trần Văn Vũ (SN 1990, thường trú TP.Rạch Giá, Kiên Giang, hiện ngụ P.10, TP.Vũng Tàu; nghề nghiệp: lao động phổ thông).

Đồn BP Sơn Trà đã bắt khẩn cấp 2 đối tượng, chuyển đến Trại tạm giam Hòa Sơn và hoàn tất hồ sơ chuyển đến Công an quận Sơn Trà để Cơ quan CSĐT tiếp tiệp điều tra theo thẩm quyền.

Các nạn nhân trong vụ mua bán người trò chuyện cùng cán bộ, chiến sĩ biên phòng của Đồn BP Sơn Trà (Bộ Chỉ huy BĐBP TP.Đà Nẵng)

Thượng tá Trần Hữu Thanh cho biết, vụ án liên quan đến nhiều người (trong đó có thuyền trưởng và chủ tàu), cơ quan công an sẽ tiếp tục mở rộng điều tra. Đây là một trong những đường dây mua bán người tinh vi, đã từng xảy ra nhiều lần trên biển và cũng lần đầu tiên lực lượng chức năng bắt được các đối tượng mua bán người.

Hiện 4 nạn nhân đang được chăm sóc, sinh hoạt tại Đồn Biên phòng Sơn Trà. Các nạn nhân cho biết bị lừa đưa lên tàu cá, bị giam lỏng, bị viết giấy vay nợ, làm việc, ăn uống sinh hoạt theo kiểu bóc lột sức lao động, như ở trong tù, không được trả công… suốt nhiều ngày. Chỉ khi đến vùng biển Đà Nẵng, các nạn nhân khéo léo tìm cách trốn lên bờ và đến lực lượng biên phòng cầu cứu sau đó mới được giải thoát.

Hiện vụ việc đang được lực lượng chức năng khẩn trương làm rõ.

 

Thượng tá Trần Hữu Thanh - Đồn trưởng Đồn BP Sơn Trà trao đổi với phóng viên 

Bình luận (0)

Lên đầu trang