Malaysia: Các nhãn hàng không in hình con heo dịp Tết vì sợ xung đột văn hoá

Thứ Hai, 04/02/2019 17:06

|

​(CAO) Khi Tết âm lịch theo lịch Can Chi đang diễn ra ở nhiều nước, một vấn đề nhạy cảm xảy ra khi năm nay là năm Kỷ Hợi với con lợn là con vật cầm tinh.

Tại một quốc gia có cộng đồng Hồi giáo sinh sống chủ yếu như ở Malaysia, tờ South China Morning Post đưa tin các công ty có sản phẩm tung ra thị trường trong dịp Tết nguyên đán năm nay đang “đứng ngoài cuộc”. Họ thận trọng không dám in hình chú lợn lên nhãn sản phẩm hàng hoá để mừng dịp lễ này của cộng đồng người Hoa vì sợ gây nên xung đột văn hoá.

Đối với người theo đạo Hồi, con heo là con vật được quan niệm là không thanh sạch. Người theo đạo Hồi không ăn thịt heo.

Thường thì mỗi năm Tết âm lịch đến. Vốn là một nước có đông cộng đồng người Hoa sinh sống, các cửa hàng, trung tâm mua sắm sẽ trang hoàng lộng lẫy các hoạ tiết có hình linh vật năm đó theo lịch Can Chi. Nhưng năm nay, con heo bị nhiều nơi gạt ra, không dùng để trang trí.

Một trung tâm thương mại tại Malaysia dùng hình mèo máy Doraemon để trang trí thay vì dùng hình con heo cho dịp năm mới - Ảnh: SCMP

Tại trung tâm mua sắm Paradigm ở ngoại ô Petaling Jaya (Malaysia) họ thay con lợn bằng việc trang trí nhân vật chú mèo máy Doraemon của Nhật Bản.

Tại các cửa hàng khác, theo ghi nhận của phóng viên tờ SCMP, họ cũng đều tránh con lợn mà sử dụng những con vật khác như sử tử trang hoàng cùng pháo và đèn lồng.

Ngay cả công ty đồ chơi xếp hình Lego ở Malaysia cũng tỏ ra thận trọng. Dù đã bán ra thị trường phiên bản đồ chơi xếp hình mừng năm con lợn, nhưng công ty cũng phải tuỳ chỉnh mô hình Múa lân sư rồng trưng bày ở trung tâm mua sắm Mid Valley với việc điều chỉnh hoạ tiết in trên áo của vũ công múa lân in hình con lợn cách điệu chứ không để trực diện.

Đèn lồng trang trí với hình chú heo cách điệu chứ không thể hiện trực diện trên đường phố thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) mừng Tết Nguyên đán - Ảnh: AFP

Dù các công ty thận trọng trong kinh doanh, nhưng giới trẻ nước này đã có những cái nhìn thoáng hơn. SCMP dẫn lời Terry Tan, 24 tuổi, một giáo viên dạy piano cho rằng thật ngớ ngẩn khi tránh một con vật khi nó chỉ là một phần mang tính biểu tượng của một cung hoàng đạo, nhưng nó cũng là quyền của các doanh nghiệp khi đưa ra những quyết định nhằm loại trừ những phản đối công khai tiêu cực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang