Ông Maduro bắt đầu đóng cửa biên giới, ngăn hàng viện trợ

Thứ Sáu, 22/02/2019 12:20  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 22-2, Reuters đưa tin tổng thống Venezuela - Nicolas Maduro đe doạ sẽ cho đóng cửa đường biên của nước này với Colombia trong khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido và khoảng 80 nhà lập pháp khác cố gắng ngăn chặn việc chính quyền phong toả đường sá để đưa hàng cứu trợ của Mỹ vào đến nước này.

Đến nay cuộc khủng hoảng chính trị tại Venezuela vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt khi nhiều quốc gia trong đó có Mỹ công nhận ông Guaido là tổng thống lâm thời.

Ông Maduro trong khi đó bác bỏ thực trạng về một cuộc khủng hoảng nhân đạo diễn ra ở nước này. Ông cho biết đang cân nhắc khả năng đóng cửa đường biên giới Colombia và cả đường biên chính với Brazil.

Chính quyền Venezuela cho biết binh sĩ sẽ đóng chốt canh gác tại các chốt biên phòng để phản ứng lại với bất kỳ hành động vi phạm chủ quyền nào. Nói trên truyền hình, Maduro khẳng định “Tôi sẽ buộc tội tổng thống Colombia - Ivan Duque cho bất kỳ vụ bạo lực nào có khả năng xảy ra ở biên giới”.

Nhân viên an ninh chặn đường đến biên giới Colombia - Ảnh: Reuters

Venezuela đã đóng cửa đường biên hàng hải chính với hòn đảo do Hà Lan quản lý ở biển Caribe – đảo Aruba, Curacao và Bonaire sau khi chính quyền ở đây cho biết sẽ giúp lập kho trữ hàng viện trợ để đưa vào Venezuela.

Phe đối lập đã điều đoàn xe buýt tiến đến biên giới Colombia nhưng bị chính quyền Maduro phong toả đoạn đường chính dẫn đến đây ở một đường hầm chặn ngang tuyến đường này. Bạo động đã xảy ra giữa những người phản đối và phía chính quyền.

Hiện nay hàng trăm tấn hàng viện trợ của Mỹ đã được trữ trong các nhà kho bên đất Colombia, dọc đường biên với Venezuela. Ông Guaido cho biết Chile cũng đang vận chuyển hàng viện trợ bằng đường hàng không để tập kết ở đây.

Đụng độ giữa lực lượng an ninh của chính quyền và những người muốn đưa hàng viện trợ của Mỹ vào - Ảnh: Reuters

Ông Maduro cáo buộc chính quyền Mỹ đứng sau tổ chức đảo chính với việc siết chặt các lệnh trừng phạt để buộc ông phải từ chức.

Mấu chốt hiện nay vẫn là lực lượng quân đội nước này với nhiều tướng lĩnh vẫn còn trung thành với ông Maduro. Ông Guaido hứa sẽ ân xá cho các quan chức quân đội nếu họ đứng về phía ông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang