Mỹ đề nghị Ấn Độ ngưng mua dầu từ Venezuela

Chủ Nhật, 10/03/2019 19:15  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-3, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ nhấn mạnh đề nghị của họ rằng Ấn Độ cần ngừng mua dầu từ Venezuela, theo tiết lộ của một phái viên cấp cao của Mỹ phụ trách vấn đề Venezuela tiết lộ.

Trong khi đó chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần này đã doạ sẽ áp thêm các lệnh trừng phạt mới nhằm cắt dòng tiền tài chính đổ về chính quyền tổng thống Nicolas Maduro.

Phái viên Mỹ về vấn đề Venezuela - Elliott Abrams nói với Reuters rằng: “Chúng tôi đã nói với họ (Ấn Độ) rằng không nên giúp chính quyền Maduro tồn tại mà nên đứng về phía người dân Venezuela”.

Phái viên Mỹ - Abrams cho biết chính quyền Trump cũng đã đưa ra những thông điệp tương tự đối với các chính quyền khác chứ không riêng gì Ấn Độ, cùng với việc Mỹ cũng khuyến cáo các ngân hàng hay các công ty nước ngoài nên dừng giao dịch, hợp tác với chính quyền Maduro.

Phái viên Mỹ phụ trách về vấn đề Venezuela - Elliott Abrams- Ảnh: Reuters

Áp lực của chính quyền Mỹ lên Ấn Độ cũng như các đồng minh khác của Washington nhằm thể hiện sự ủng hộ của Mỹ đối với thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, gây áp lực cho Maduro từ chức.

Đến nay Mỹ đã áp các lệnh trừng phạt lên lĩnh vực dầu khí của Venezuela, đóng băng tài sản và cấm đi du lịch đến Mỹ nhắm vào các quan chức cấp cao của chính quyền nước này.

Riêng thị trường Ấn Độ là một thị trường giao dịch dầu quan trọng của nền kinh tế Venezuela vì trong quá khứ, Ấn Độ là bạn hàng lớn thứ 2 về lượng giao dịch tiền mặt mua dầu thô từ Venezuela.

Trong khi đó các tàu dầu của Trung Quốc là phía nhập khẩu lớn khác từ Venezuela. Tuy nhiên giao dịch với phía Trung Quốc không đem lại nhiều nguồn thu cho Caracas vì họ còn đang thiếu Bắc Kinh hàng tỷ USD tiền từ các khoản vay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang