Toà Thái Lan giải tán đảng đề cử công chúa làm ứng viên

Thứ Năm, 07/03/2019 22:56  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-3, AFP đưa tin một đảng chủ chốt có liên hệ với nhà Shinawatra đã bị toà án hiến pháp Thái Lan ra lệnh giải tán, chỉ vài tuần trước khi cuộc tổng tuyển cử diễn ra.

Theo đó, đảng Thai Raksa Chart vốn ủng hộ hai anh em Thaksin và Yingluck, cũng như đề cử công chúa Thái Lan Ubolratana làm ứng viên ra tranh cử chức thủ tướng gây xôn xao chính trường thời gian qua đã bị Toà án hiến pháp buộc giải tán.

Nguyên do chính là việc đảng này đề cử công chúa làm ứng viên, động thái chưa từng có tiền lệ trái với quy định của hiến pháp khi các thành viên Hoàng gia thường không tham gia chính trị.

Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn sau đó đã “tuýt còi” hành động của đảng này, cho rằng đó là bước đi “không phù hợp”.

Đảng Thai Raksa Chart bị Toà Hiến pháp Thái Lan tuyên giải tán, các đảng viên chủ chốt bị cấm hoạt động chính trị trong 10 năm - Ảnh: AFP

Bên cạnh việc giải tán, toà Hiến pháp cũng cấm các đảng viên chủ chốt điều hành của đảng này, bao gồm cả hai anh em nhà Shinawatra tham gia các hoạt động chính trị trong vòng 10 năm.

Ngay sau khi toà tuyên, công chúa Ubolratana đã bày tỏ trên trang mạng xã hội cá nhân của mình: “Tôi vừa nghe tin. Thật buồn và đáng thất vọng”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang