Trung - Mỹ đàm phán bất kể ngày đêm để đạt thoả thuận thương mại

Thứ Bảy, 09/03/2019 23:26  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 9-3, Reuters đưa tin Trung Quốc và Mỹ vẫn đang phải làm việc “cật lực” đêm, ngày trên bàn đàm phán để đạt được một thoả thuận thương mại hàm chứa lợi ích của cả hai bên và chấm dứt chuỗi ngày “ăn miếng, trả miếng” vì cuộc chiến thương mại.

Reuters dẫn lời Thứ trưởng Bộ thương mại Trung Quốc - Wang Shouwen cho biết ông lạc quan về những cuộc đàm phán với Washington, nhưng đồng thời cũng nhấn mạnh thoả thuận chỉ đạt được khi dựa trên những quy định bình đẳng và công bằng.

Đến nay chính quyền Trung – Mỹ tạm thời ngưng cuộc chiến áp thuế lên hàng hoá của nhau trong nhiều tháng để tiến hành các cuộc hội đàm nhằm chốt lại thoả thuận thương mại.

Mỹ nhiều lần cáo buộc Trung Quốc thực thi các chính sách thiếu công bằng trong thương mại liên quan đến việc hạn chế cho các doanh nghiệp Mỹ thâm nhập thị trường, dung túng cho hành vi lấy cắp sở hữu trí tuệ và buộc các công ty Mỹ phải chuyển giao công nghệ khi hoạt động ở thị trường Trung Quốc.

Thứ trưởng Bộ thương mại Trung Quốc - Wang Shouwen - Ảnh: Reuters

Thứ trưởng Bộ Thương mại Wang Shouwen nhấn mạnh việc áp thuế trả đũa lên hàng hoá của nhau là hành động tồi tệ, gây ảnh hưởng đến những người công nhân, nông dân, nhà xuất khẩu và nhà sản xuất.

“Nó gây tổn hại cho lòng tin của các nhà đầu tư và trì hoãn sự hợp tác của các quyết định đầu tư”. Ông nói thêm hiện nay đội ngũ đàm phán của cả Mỹ - Trung đang làm việc hết tốc lực để cho ra thoả thuận thương mại sau cùng, sẽ được các nhà lãnh đạo hai bên trực tiếp đặt bút ký.

Vị thứ trưởng này cũng tiết lộ thoả thuận sẽ “dỡ bỏ tất cả các sắc thuế áp lên hàng hoá của nhau, đồng thời quan hệ thương mại Mỹ - Trung có thể trở lại bình thường. Đội ngũ đàm phán của hai bên đang làm việc cả ngày lẫn đêm”.

Tuy nhiên những tuyên bố lạc quan như thế chưa chắc trở thành hiện thực với tính khí thất thường của chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thời gian qua cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung khiến thị trường toàn cầu xáo động, các công ty đa quốc gia phải cực nhọc thiết kế lại chuỗi cung ứng để né các sắc thuế hai bên áp vào nhau. Một thoả thuận thương mại để sớm kết thúc cuộc chiến vì thế là điều các doanh nghiệp đang mong chờ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang