Tỷ phú Pháp góp hơn 113 triệu USD để tái thiết nhà thờ Đức Bà Paris

Thứ Ba, 16/04/2019 11:51

|

(CAO) Theo AFP ngày 16-4 đưa tin, tỷ phú Pháp Francois-Henri Pinault, đã tuyên bố hôm 15-4 sẽ quyên góp 100 triệu Euro (khoảng hơn 113 triệu USD) để tái thiết Nhà thờ Đức Bà Paris sau trận hỏa hoạn kinh hoàng.

Tỷ phú Pháp Francois-Henri Pinault, vốn không phải cái tên xa lạ với các tín đồ thời trang thế giới. Ông hiện đang nắm giữ vị trí CEO của tập đoàn Kering sở hữu các thương hiệu thời trang nổi tiếng như: Gucci, Yves Saint Laurent,...

Pinault cũng là vị tỷ phú giàu thứ 2 nước Pháp, ông bỏ học từ năm 16 tuổi nhưng đã trở thành người giàu thứ 23 trên thế giới với tài sản ròng là 34,3 tỷ USD (theo thống kê của Forbes năm 2019).

Tỷ phú Pháp Francois-Henri Pinault

Vụ hỏa hoạn khiến Nhà thờ Đức Bà bị hư hại nặng. Ngọn lửa bốc lên từ phần gác mái rồi lan ra toàn bộ mái nhà công trình. Tuy nhiên, những đặc điểm nổi bật của toà nhà như hai tòa tháp đôi 850 năm tuổi ở mặt tiền vẫn còn đó.

Trong nhiều thế kỷ, đây là những cấu trúc cao nhất ở Paris cho đến khi tháp Eiffel xuất hiện. Khoảng 400 lính cứu hỏa đã chiến đấu để ngăn ngọn lửa phá hủy công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của nước Pháp.

Tháp của nhà thờ gãy gục trong vụ hỏa hoạn

Các chuyên gia đã nhiều lần cảnh báo nhà thờ đã ở trong tình trạng tồi tệ, xuống cấp, cần trùng tu. Với kinh phí khoảng 150 triệu Euro, nhưng chính quyền Pháp mới chỉ chi 40 triệu Euro cho công việc này. Nhân viên cứu hỏa nói rằng nguyên nhân vụ cháy có thể do sơ suất trong quá trình trùng tu nhà thờ.

Tổng thống Pháp: Chúng tôi sẽ xây dựng lại nhà thờ Đức Bà Paris
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang