Dùng "quả bom nước" chữa cháy nhà thờ Đức Bà Paris sẽ gây thiệt hại lớn hơn

Thứ Ba, 16/04/2019 15:43

|

(CAO) Theo AFP ngày 16-4 đưa tin, nhiều người cũng tỏ ra đồng tình với cách dùng trực thăng chở nước dập lửa của Tổng thống Mỹ, tuy nhiên, tại sao Pháp lại không sử dụng biện pháp này?

Theo đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ sự tiếc nuối, cũng như mong mỏi nhanh chóng cứu được đám cháy tại Nhà thờ Đức Bà Paris (Pháp). Điều này được thể hiện rõ trong trang cá nhân Twitter của ông: "Tôi không thể tưởng tượng nổi một chuyện kinh khủng như vầy có thể diễn ra tại nhà thờ Đức Bà Paris. Chúng ta cần hành động ngay lập tức, nên sử dụng máy bay chở nước để dập lửa".

Tổng thống Mỹ đưa ra lời khuyên về việc chữa cháy ở nhà thờ Đức Bà Paris

Dĩ nhiên, luận điểm của Tổng thống Mỹ và một số người ủng hộ ông không sai. Có điều, nhà thờ Đức Bà Paris đang trong quá trình trùng tu, có nghĩa là kết cấu của nó đã rất yếu, nay phải chịu thêm một cơn hỏa hoạn nữa thì việc dùng trực thăng chữa cháy bằng cách dội xuống một "quả bom nước" vừa gây nguy hiểm cho lính cứu hỏa đang tham gia dập lửa phía bên trong, vừa có thể khiến nó bị đổ sập hoàn toàn, kéo theo nhiều vật phẩm có giá trị vĩnh viễn biến mất.

Đồng thời, việc dùng một khối lượng nước lớn "áp chế" lên phần mái, có thể khiến chênh lệch nhiệt độ trong ngoài tăng cao, khiến hướng của ngọn lửa càng trở nên khó đoán, khó dập tắt.

Vụ hỏa hoạn khiến Nhà thờ Đức Bà bị hư hại nặng. Ngọn lửa bốc lên từ phần gác mái rồi lan ra toàn bộ mái nhà công trình. Tuy nhiên, những đặc điểm nổi bật của toà nhà như hai tòa tháp đôi 850 năm tuổi ở mặt tiền vẫn còn đó.

Trong nhiều thế kỷ, đây là những cấu trúc cao nhất ở Paris cho đến khi tháp Eiffel xuất hiện. Khoảng 400 lính cứu hỏa đã chiến đấu để ngăn ngọn lửa phá hủy công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của nước Pháp.

Các chuyên gia đã nhiều lần cảnh báo nhà thờ đã ở trong tình trạng tồi tệ, xuống cấp, cần trùng tu. Với kinh phí khoảng 150 triệu Euro, nhưng chính quyền Pháp mới chỉ chi 40 triệu Euro cho công việc này. Nhân viên cứu hỏa nói rằng nguyên nhân vụ cháy có thể do sơ suất trong quá trình trùng tu nhà thờ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang