Triều Tiên tiết lộ thượng đỉnh thất bại do có 'người phía Mỹ' cản trở

Thứ Ba, 26/03/2019 22:21

|

(CAO) Theo RT ngày 26-3 đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui cho biết hôm 15-3, nguyên nhân chính khiến thượng đỉnh thất bại là do Ngoại trưởng Mike Pompeo và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton ngăn cản Tổng thống Mỹ Donald Trump tiến hành thỏa thuận với chủ tịch Kim Jong Un tại hội nghị ở Hà Nội.

Thứ trưởng Ngoại giao Choe cho rằng Ngoại trưởng Mike Pompeo và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton đã "cản trở" những cuộc đàm phán mang tính "cởi mở" giữa hai lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên "vì sự thù địch và ngờ vực". Đồng thời, bà Choe cho rằng việc này đi ngược với thịnh tình của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, khi ông đã vượt qua "nhiều sự phản đối" trong nước để tiến tới cuộc đàm phán tại Hà Nội.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui

"Khi chúng tôi đưa ra đề nghị, Tổng thống Trump thể hiện quan điểm rất rõ ràng. Tuy nhiên, ý định ban đầu của Tổng thống Mỹ đã gặp phải sự 'cản trở' của hai cố vấn cao cấp. Trong khi lãnh đạo của chúng tôi đã nhận được hàng ngàn đơn kiến nghị về việc không nên từ bỏ chương trình hạt nhân nhưng vẫn quyết định tham gia hội nghị" - bà Choe Son-hui cho biết.

Dù hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội không đạt được thỏa thuận như mong muốn. Tuy nhiên, cả hai phía vẫn có những tuyên bố tích cực. Gần đây nhất là vào ngày 22-3, ông Trump tuyên bố quyết định rút các lệnh trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên. Washington cũng bày tỏ sẵn sàng nối lại đàm phán bất chấp việc Bình Nhưỡng chưa có động thái nào rõ ràng cho bước đi tiếp theo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang