Các nghị sĩ Anh kiểm soát tiến trình Brexit từ tay thủ tướng

Thứ Ba, 26/03/2019 11:27  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26-3, Reuters đưa tin các nghị sĩ Anh đã tạm thời chiếm quyền kiểm soát tiến trình đưa Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU), còn gọi là Brexit từ tay thủ tướng Theresa May.

Động thái gây bất ngờ nay đã đặt các nghị sĩ vào vị trí “ghế lái” của Brexit sau khi nhiều lần bất đồng với bảng thoả thuận Brexit giữa Anh và EU do chính quyền bà May soạn thảo, chứa những điều khoản bị cáo buộc là “nhân nhượng” với EU.

Theo đó các nghị sĩ Anh trong cuộc bỏ phiếu vào sáng 25-3 với 329 phiếu thuận, 302 phiếu chống đã cho các nghị sĩ quyền kiểm soát nghị trình làm việc tại Quốc hội về vấn đề Brexit và mở đường cho các cuộc bỏ phiếu gây bất lợi cho bà May.

Sau cuộc bỏ phiếu chiếm quyền kiểm soát, các nghị sĩ có thể tiếp tục bỏ phiếu để đưa ra các lựa chọn, trong đó có khả năng sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý lần 2 về vấn đề này, hay rời khỏi EU mà không có thoả thuận nào. Hoặc các nghị sĩ Anh có thể đưa đất nước hậu Brexit theo mô hình của Na Uy, tức không phải là thành viên của EU nhưng có toàn quyền tiếp cận thị trường đơn nhất và khu vực tự do thương mại Châu Âu của EU.

Các nghị sĩ Anh nay đã bỏ phiếu kiểm soát tiến trình Brexit từ tay thủ tướng May - Ảnh: PoliticsHome.com

Đáng chú ý trong cuộc bỏ phiếu này là việc “lật kèo” của 30 nghị sĩ thuộc đảng Bảo thủ của bà May, cũng bỏ phiếu chống lại bà.

Ngay lập tức, lãnh đạo đảng Lao Động - Jeremy Corbyn đã hoan nghênh động thái kiểm soát tiến trình Brexit của các nghị sĩ.

Đến nay Anh và EU đã gia hạn cho ngày “ly dị” kéo cho đến ngày 12-4 nhưng xem ra khó mà có thoả thuận nào được thông qua khi bất đồng chính trị vẫn còn sâu sắc.

Bà May vẫn hy vọng kế hoạch Brexit của mình, dù đã hai lần bị các nghị sĩ bác, có thể “lách được khe cửa hẹp” để thông qua trước thời hạn gần kề này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang