Công tố viên Mueller:

Không tìm thấy bằng chứng Trump có liên hệ với Nga

Thứ Hai, 25/03/2019 11:21  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 25-3, Reuters đưa tin sau một quá trình điều tra kéo dài, công tố viên đặc biệt Robert Mueller cho biết ông không tìm thấy bằng chứng cho thấy sự liên hệ giữa chiến dịch tranh cử của tổng thống Mỹ Donald Trump với chính quyền Nga năm 2016.

Tuy nhiên vẫn còn đó những câu hỏi rằng liệu Trump có sử dụng quyền hành của mình để cản trở công lý hay không, bằng cách làm suy yếu các cuộc điều tra nhắm vào ông.

Mặc dù các phát hiện của Mueller không đủ kết luận Trump cản trở công lý, nhưng tổng chưởng lý Mỹ - William Barr cho biết trong một bảng tóm tắt được ban hành hôm 24-3 (giờ Mỹ) về cuộc điều tra của đội ngũ Muller cho thấy không đủ bằng chứng để đưa ra các cáo buộc chống lại Trump.

Đây được xem là một chiến thắng chính trị của ông chủ Nhà Trắng. Trump nhanh chóng bác các cáo buộc có liên quan đến Nga. Trong khi đó phe Dân chủ lại không hài lòng với kết quả này và cho biết sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc điều tra ở cấp độ quốc hội nhắm vào Trump cũng như các mối quan hệ làm ăn cá nhân của ông cũng như của các doanh nghiệp trong tập đoàn Trump.

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller - Ảnh: AP

Cuộc điều tra kéo dài 22 tháng của Mueller đã đi đến kết luận: “Không ai trong chiến dịch tranh cử của Trump âm mưu câu kết với chính quyền Nga”, theo bảng tóm tắt dài 4 trang trích từ báo cáo của Mueller.

Trước đó truyền thông Mỹ cáo buộc chính quyền Nga nỗ lực giúp Trump đánh bại đối thủ tranh cử chính, ứng viên đảng Dân chủ - bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử năm 2016.

Trump đã tức giận gọi cuộc điều tra của Mueller là “một cuộc săn phù thuỷ” trong khi các tiếng nói chỉ trích cho rằng Trump cản trở công lý khi sa thải cựu giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) - James Comey năm 2017 khi ông này có hơi hướng điều tra mối quan hệ của Trump với chính quyền Nga.

Trong khi bảng báo cáo không kết tội Trump, cuộc điều tra đã dẫn đến kết tội một số cựu phụ tá của Trump.

Tổng thống Trump không bị buộc tội sau cuộc điều tra - Ảnh: AP

Bình luận (0)

Lên đầu trang