Trump muốn công nhận chủ quyền của Israel ở cao nguyên Golan

Thứ Sáu, 22/03/2019 13:09  | Anh Duy

|

​(CAO) Trong động thái gây phẫn nộ cho cộng đồng các nước Ả Rập, hôm 22-3 Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng hiện nay là thời điểm thích hợp để Mỹ công nhận chủ quyền của Israel ở cao nguyên Golan.

Đây là khu vực cao nguyên do Israel chiếm từ Syria vào năm 1967 trong cuộc chiến 6 ngày với các nước Ả Rập. Động thái của Trump được xem là một “món quà” trong chính sách của Mỹ với Israel, làm gia tăng sự ủng hộ đối với thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu trong chiến dịch tái tranh cử giữa kỳ của ông.

Hiện cộng đồng quốc tế chưa công nhận chủ quyền của Israel ở khu vực này. Đây là một nỗ lực “vận động hành lang” của ông Netanyahu. Truyền thông quốc tế đưa tin thủ tướng Israel đã đề cập đến vấn đề này trong cuộc gặp đầu tiên với Trump tại Nhà Trắng hồi tháng 2-2017, khi ông vừa nhậm chức tổng thống Mỹ.

Viết trên Twitter, ông Trump nhấn mạnh: “Sau 52 năm. Giờ đây là thời điểm để Mỹ hoàn toàn công nhận chủ quyền của Israel ở cao nguyên Golan, nơi có tầm quan trọng về chiến lược và an ninh đối với nhà nước Israel và sự ổn định của khu vực”.

Khu vực cao nguyên Golan nhìn từ trên cao - Ảnh: Reuters

Hiện thủ tướng Israel đang phải đối mặt với các cáo buộc tham nhũng mà ông luôn bác bỏ. Việc Trump công nhận cao nguyên Golan cũng làm dấy lên nghi ngờ khi tuần tới ông Netanyahu sẽ đến Washington gặp Trump và có bài phát biểu tại American Israel Public Affairs Committee (AIPAC), nhóm vận động hành lang chính của Israel ở Washington.

Trước đó Trump từng gây nhiều tranh cãi khi hồi năm ngoái ông cho chuyển sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem, động thái khiến những người Palestine tức giận.

Vị trí cao nguyên Golan nằm giữa Israel và Syria, bị Israel chiếm đóng sau cuộc chiến 6 ngày năm 1967

Reuters dẫn lời Ayman Abu Jabalm, một thành viên của cộng đồng Druze ở khu vực do Israel chiếm đóng trên cao nguyên Golan nhấn mạnh: “Không ai dù là Mỹ hay Israel, Trump hoặc Netanyahu có thể thay đổi sự thật lịch sử rằng cao nguyên Golan là đất của Syria và nơi này sẽ mãi là đất của Syria”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang