Bồi thẩm đoàn Mỹ tuyên thuốc diệt cỏ Roundup gây ung thư

Thứ Năm, 21/03/2019 10:09  | Anh Duy

|

​(CAO) Cổ phiếu của tập đoàn hoá dựợc Bayer (Đức) đã sụt giá đến 12% hôm 20-3 sau phiên toà thứ 2 tại Mỹ, với phán quyết của bồi thẩm đoàn tuyên sản phẩm thuốc diệt cỏ Roundup là tác nhân gây ra căn bệnh ung thư chết người.

Theo đó, phán quyết được đưa ra tại một phiên toà cấp liên bang ở thành phố San Francisco (Mỹ).

Bayer đã bác bỏ mọi cáo buộc rằng hoạt chất chính glyphosate và sản phẩm Roundup gây ung thư và cho biết họ “thất vọng” trước quyết định của bồi thẩm đoàn. Trước đó Bayer đã bỏ ra 36 tỷ USD để mua lại Monsanto, nhà sản xuất lâu năm sản phẩm Roundup.

Monsanto cũng là công ty hoá chất của Mỹ sản xuất chất độc màu da cam dioxin, loại hoá chất khai quang được quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam.

Glyphosate là hoạt chất phổ biến nhất trên Thế giới được sử dụng để diệt cỏ.

Thuốc diệt cỏ Roundup bày trên kệ bán ở Mỹ - Ảnh: Reuters

Bệnh nhân ung thư Hardeman trước đó đã đệ đơn lên toà án Mỹ, cho rằng nguyên nhân ông bị bệnh là do làm vườn lâu năm, tiếp xúc thường xuyên với thuốc diệt cỏ Roundup.

Vụ việc chỉ là 2 trong số 11200 đơn kiện thuốc diệt cỏ này tại Mỹ. Một người đàn ông khác ở bang California trong phiên toà hồi tháng 8-2018 cũng được tuyên được bồi thường 289 triệu USD sau khi một toà án bang tuyên thuốc diệt cỏ Roundup là nguyên nhân gây ra chứng ung thư của ông.

Sau đó mức tuyên được giảm xuống 78 triệu USD và đang trong quá trình kháng cáo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang