Ethiopia: Có “sự tương đồng” với tai nạn máy bay của Lion Air

Thứ Hai, 18/03/2019 11:25  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 17-3, Reuters đưa tin chính quyền Ethiopia cho rằng vụ rơi máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines khiến 157 người chết “rõ ràng có sự tương đồng” với vụ rơi máy bay của hãng Lion Air vào tháng 10-2018 ở Indonesia.

Phát biểu này được đưa ra dựa vào các phân tích bước đầu của các hộp đen máy bay được tìm thấy tại hiện trường của vụ rơi máy bay hôm 10-3.

Trong cả hai vụ trên, máy bay được sử dụng là dòng MAX 8 của Boeing. Cả hai chiếc máy bay rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh. Phi công trên hai chuyến bay đều báo cáo về các vấn đề kiểm soát điều khiển chiếc máy bay.

Lo ngại về tính an toàn của dòng máy bay này đã khiến nhiều hãng hàng không và nhiều nước tạm thời cấm sử dụng các máy bay dòng MAX 8. Boeing đã bị mất hàng tỷ USD giá trị thị trường từ sau những quyết định này.

Người thân đau buồn trước sự ra đi của các nạn nhân trong tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines - Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Bộ Giao thông Ethiopia - Muse Yiheyis nhấn mạnh: “Đây là trường hợp tương tự với vụ rơi máy bay của hãng hàng không Indonesia – Lion Air. Cho đến nay có nhiều điểm tương đồng rõ ràng giữa hai vụ tai nạn. Dữ liệu đã được phục hồi thành công”. Ông cho biết sẽ tiếp tục cung cấp thông tin trong vài ngày nữa.

Trong khi đó tờ Seattle Times cho biết việc phân tích tính an toàn của hệ thống điều khiến bay mới của Boeing, còn được gọi là MCAS trên các máy bay dòng MAX cho thấy một số sai sót quan trọng khi nó làm yếu đi năng lực điều khiển bay của toàn hệ thống.

Bình luận (0)

Lên đầu trang