Các dự án có thể bị ảnh hưởng khi Trump xây tường biên giới

Thứ Ba, 19/03/2019 11:01  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 19-3, Reuters đưa tin Quyền Bộ trưởng Bộ quốc phòng Mỹ - Patrick Shanahan cho biết ông đã trình lên quốc hội nước này một danh sách các dự án có trong khoản chi ngân sách xây dựng của quân đội có thể bị cắt để nhường chỗ cho việc lấy tiền xây bức tường biên giới với Mexico.

Tháng trước, tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để lấy quỹ xây bức tường biên giới mà không có sự chuẩn thuận của quốc hội.

Việc ban bố tình trạng khẩn cấp cho phép Trump sử dụng tiền từ ngân sách xây dựng các công trình quân sự để xây tường biên giới nếu cần thiết.

Trump trong khi đó, lần đầu tiên đã sử dụng quyền phủ quyết để ngăn Quốc hội nước này ngăn cản ông ban bố tình trạng khẩn cấp.

Theo Reuters, tài liệu về các dự án có hơn 20 trang, thể hiện tất cả các dự án quân sự không được tài trợ ngân quỹ kể từ ngày 31-12-2018.

Quyền Bộ trưởng Bộ quốc phòng Mỹ - Patrick Shanahan vừa trình quốc hội danh sách các dự án quân sự có thể bị ảnh hưởng vì bức tường biên giới của Trump - Ảnh: Reuters

Trong danh sách có cả 1 nghĩa trang dự định được xây ở Học viện quân sự Mỹ ở New York và một cơ sở chỉ huy và điều khiển ở căn cứ quân sự Tango, Hàn Quốc.

Về cơ bản, Quốc hội sẽ xem xét các dự án trong danh sách để xem dự án nào sẽ tiếp tục được cấp vốn bao gồm nhà ở của quân đội, các doanh trại...

Danh sách các dự án trị giá đến 12,9 tỷ USD. Lầu Năm Góc cho biết họ có thể sử dụng khoảng 3,6 tỷ USD trong ngân sách xây dựng quân sự năm nay nếu cần thiết.

“Cuộc chiến” về việc xây bức tường biên giới của Trump vẫn chưa ngã ngũ. Các nghị sĩ đảng Dân chủ cũng yêu cầu bên mình được cung cấp danh sách các công trình quân sự có thể bị ảnh hưởng nếu ông Trump quyết xây bức tường.

Thượng nghị sĩ Jack Reed trong một thông cáo nhấn mạnh: “Chúng tôi biết tổng thống Trump muốn dùng tiền từ nguồn dành phục vụ cho an ninh quốc gia để trả tiền cho bức tường, và giờ đây chúng tôi có một danh sách một số dự án, cần thiết phải chỉnh trang, có thể bị hoãn nếu vướng bức tường này”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang