Nga – Mỹ họp bàn về tình hình Venezuela

Thứ Tư, 20/03/2019 09:23  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 20-3, Reuters đưa tin các cuộc gặp cấp cao giữa Nga – Mỹ đã diễn ra, bàn về cách thức chấm dứt tình hình khủng hoảng kinh tế và chính trị hiện tại ở Venezuela.

Tuy nhiên hai bên vẫn còn đang bất đồng sâu sắc về vai trò và tính hợp pháp hiện nay của tổng thống Venezuela - Nicolas Maduro.

Cuộc họp diễn ra vào ngày 19-3. Phái đoàn Nga nhấn mạnh ông Maduro vẫn đang là lãnh đạo hợp pháp duy nhất của nước này trong khi Mỹ và nhiều nước phương Tây khác ủng hộ thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, phe đang kiểm soát quốc hội. Ông Guaido đã viện dẫn một điều khoản trong hiến pháp vào tháng 1 để tuyên bố mình là tổng thống lâm thời.

Đặc phái viên của Mỹ - Elliot Abrams cho biết: “Cuộc đàm phán là tích cực xét theo phương diện để cả hai thấu hiểu về quan điểm của nhau”.

Trong khi đó Thứ trưởng Ngoại giao Nga - Sergei Ryabkov cũng thừa nhận hai bên đã thấu hiểu quan điểm của nhau hơn sau cuộc họp kéo dài 2 giờ ở Rome.

Tính hợp pháp của tổng thống Maduro là điểm bất đồng chính hiện nay giữa Nga - Mỹ - Ảnh: Reuters

Ryabkov cũng cho biết các cuộc thảo luận diễn ra khó khăn nhưng thẳng thắn. Nga cũng cảnh báo Mỹ không can thiệp quân sự vào Venezuela.

Tuy nhiên chỉ vài giờ trước khi phái đoàn 2 bên gặp nhau, Mỹ đã áp thêm các lệnh trừng phạt nhắm vào công ty khai thác vàng Minerven của nước này cùng cá nhân chủ tịch của công ty - Adrian Perdomo.

Hiện nay Nga và Trung Quốc vẫn đang ủng hộ ông Maduro. Trong khi phái viên Mỹ - Abrams cảnh báo Venezuela sắp tới sẽ tiếp tục rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng khi xuất khẩu dầu của nước này sẽ giảm xuống dưới mức 1 triệu thùng/ ngày với mức giảm 50.000 thùng mỗi tháng, theo những ước tính mới nhất. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang