Trump nói có thể duy trì áp thuế hàng hoá Trung Quốc trong thời gian dài

Thứ Năm, 21/03/2019 13:31  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 21-3, Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Washington vẫn có thể sẽ duy trì việc áp các sắc thuế lên hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc trong “một thời gian đáng kể” để đảm bảo rằng Bắc Kinh tuân thủ cam kết với bất kỳ thoả thuận thương mại nào.

Các cuộc đàm phán thương mại giữa phái đoàn 2 nước Mỹ - Trung sẽ được nối lại vào tuần tới trong bối cảnh các quan chức Trung Quốc nhấn mạnh rằng việc dỡ bỏ toàn bộ các sắc thuế Mỹ áp lên hàng hoá Trung Quốc phải là một phần của bất kỳ thoả thuận nào giữa hai bên.

Tuy nhiên tổng thống Trump cho biết ông không vội dỡ bỏ các sắc thuế. Trump cho biết Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, hai nhân vật đàm phán thương mại cấp cao của Mỹ sẽ đến Bắc Kinh vào tuần này.

Trump "chưa vội" dỡ bỏ thuế áp lên hàng hoá Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Đây là vòng đàm phán mặt đối mặt đầu tiên kể từ khi Trump gia hạn mốc 1-3, vốn là mốc ông đặt ra trước đó để tăng thuế trị giá đến 200 tỷ USD lên hàng hoá Trung Quốc nếu hai bên không đạt được thoả thuận thương mại nào. Mức thuế sẽ tăng từ 10% lên 25%. Tuy nhiên Trump đã hoãn lại việc tăng thuế để tạo bầu không khí thoải mái cho các cuộc đàm phán đang tiếp diễn.

Hôm 20-3 (giờ Mỹ), Trump tiếp tục nhấn mạnh về mong muốn đạt được thoả thuận thương mại “tuyệt vời” với Trung Quốc.

Như vậy, “án treo” mà Mỹ dành cho hàng hoá xuất khẩu Trung Quốc vẫn lơ lửng trên đầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang