Ấn Độ từng cảnh báo Sri Lanka về khủng bố nhưng bị "phớt lờ"

Thứ Tư, 24/04/2019 15:17  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-4, CNN đưa tin các cảnh báo sớm phát đi từ các cơ quan tình báo Ấn Độ đến các quan chức của Sri Lanka trước khi loạt tấn công khủng bố dịp lễ Phục Sinh xảy ra đã không được giới chức nước này xử lý và đánh giá đúng tầm quan trọng của cảnh báo.

Theo đó, các cảnh báo sớm về nguy cơ xảy ra khủng bố đã được Ấn Độ thu thập từ một nghi phạm thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Một quan chức Ấn Độ nói với CNN họ đã thông báo nguy cơ đặc biệt này vài tuần, rồi sau đó nhắc lại vài ngày trước khi thảm kịch xảy ra. Trong suốt quá trình thẩm vấn một nghi phạm IS ở nước này, Ấn Độ đã thu thập được thông tin trên.

Nghi phạm này đã cung cấp cho các nhà điều tra danh tính một người đàn ông ở Sri Lanka được IS huấn luyện. Người này có liên hệ với một nhóm cực đoan địa phương có liên quan đến vụ đánh bom.

Tên này sau đó được xác định là Zahran Hashim, xuất hiện trong 1 đoạn video tuyên truyền của IS về những kẻ tấn công có mục tiêu tại Sri Lanka, được phát tán trên mạng vào hôm 23-4. IS cũng đã lên tiếng nhận trách nhiệm loạt vụ tấn công.

Trong một thông cáo đăng tải trên trang Amaq, một kênh tin tuyên truyền cực đoan của IS cho biết “các chiến binh” của chúng đã gây ra vụ việc.

Tên Zahran Hashim (không mang mặt nạ) xuất hiện trong đoạn video tuyên truyền của IS 

Sự tiếp tay của một tổ chức đến từ nước ngoài như IS giải thích vì sao một nhóm nhỏ các phần tử cực đoan thuộc một tổ chức có quy mô nhỏ như Nations Tawheed Jamath (NTJ), nhóm bị giới chức địa phương cáo buộc gây ra loạt tấn công, lại có thể gây ra tấn thảm kịch được đánh giá là tồi tệ nhất kể từ sau sự kiện khủng bố 9-11 ở Mỹ.

Dư luận Sri Lanka đang rất tức giận khi biết rằng lực lượng chức năng đã bỏ qua những cảnh báo tình báo như trên. Cảnh báo của Ấn Độ được đưa ra 2 tuần trước loạt tấn công, rồi được nhắc lại 2 ngày trước thảm kịch này.

Trong tài liệu do CNN tiếp cận được, thể hiện chữ ký xác nhận của Phó Tổng thanh tra quốc gia Sri Lanka cho thấy tên Hashim đã xuất hiện trong tài liệu ngày 11-4, được liệt kê là lãnh đạo của nhóm NTJ. Tài liệu cũng ghi rõ nhóm này chuẩn bị thực hiện các cuộc tấn công liều chết bên trong lãnh thổ Sri Lanka.

Trong đoạn video phát tán hôm 23-4, IS cho lộ diện những người đàn ông là kẻ tấn công vào ngày lễ Phục sinh. Tất cả những tên này nắm tay nhau và đeo mặt nạ, ngoại trừ một người không đeo, được xác định là Zahran Hashim. Trang Amaq cho biết Hashim “lãnh đạo” nhóm người trên.

Một trong số các thánh đường ở Sri Lanka tan hoang sau loạt tấn công liều chết ngày lễ Phục Sinh - Ảnh: Getty

Một cựu cảnh sát nước này nói với CNN rằng nhóm NTJ đã được giới chức Sri Lanka để ý từ ít nhất 2 năm nay. Nhóm này nổi lên từ tỉnh Miền Đông của Sri Lanka, có liên quan đến các hành vi phá hoại các tượng Phật ở nước này thời gian qua.

Nhóm này có chiều hướng phát triển về quy mô và tăng cường truyền bá tư tưởng cực đoan trong cộng đồng, với ước tính có quy mô khoảng 100 đến 150 thành viên trong nước.

Cựu cảnh sát này cũng bày tỏ sự thất vọng với sự phản ứng chậm chạp của chính quyền trước các tin tình báo dạng này vì thường những thông tin tình báo về khủng bố phá hoại Sri Lanka “ít khi nhận được”. Cái giá giờ đây là sinh mạng 200 con người đã “bốc hơi”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang