Trung Quốc tập trận rầm rộ “dằn mặt” Đài Loan

Thứ Hai, 15/07/2019 22:49  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 15-7, CNN đưa tin chính quyền Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự dọc bờ biển đối diện với Đài Loan khi căng thẳng giữa nước này với Mỹ gia tăng trước các động thái thể hiện sự ủng hộ của Washington với chính quyền Đài Bắc.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một bộ phận của lãnh thổ, có thể sáp nhập bằng vũ lực nếu cần thiết.

Theo đó Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) thông báo trong một thông cáo hôm chủ nhật 14-7 rằng các cuộc tập trận quân sự sẽ được tổ chức ở khu vực dọc bờ biển đông nam của nước này, bao gồm các bài diễn tập có sự tham gia của lực lượng hải quân và không quân, tuy nhiên thông tin chi tiết vẫn được tuồn cho truyền thông rất ít.

Dù mục đích “dằn mặt” rõ ràng, nhưng PLA lại tuyên bố các cuộc tập trận đã được lên lịch theo lộ trình của các kế hoạch quân sự thường niên.

Quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan ngày càng căng thẳng - Ảnh: CNN

Cuộc tập trận diễn ra sau khi Mỹ công bố bán gói vũ khí trị giá 2,2 tỉ USD cho Đài Bắc đồng thời cho người đứng đầu Đài Loan – Thái Anh Văn quá cảnh để đến các nước vùng Caribe trong chuyến công du của mình.

Đáp lại Trung Quốc tuyên bố áp các lệnh trừng phạt lên các công ty Mỹ tham gia vào thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan mới đây, bằng cách cấm các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp nước này hợp tác và mua bán với các công ty này của Mỹ.

Viết trên trang cá nhân Twitter, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ - Thôi Thiên Khải cảnh báo: “Những ai đùa với lửa chỉ khiến cho mình bị phỏng”.

Trong khi đó, hãng thông tấn Đài Loan CNA dẫn thông cáo từ Đài Bắc cho rằng cuộc tập trận của Trung Quốc “không có gì khác hơn các cuộc tập trận đã được lên kế hoạch từ trước”, đồng thời nhấn mạnh Đài Bắc sẵn sàng phản ứng lại bất kỳ mối đe doạ nào từ Đại lục.

Bình luận (0)

Lên đầu trang