Trung Quốc nổi giận khi người đứng đầu Đài Loan công du Châu Mỹ

Thứ Năm, 11/07/2019 13:46  | Anh Duy

|

(CAO) Đến hẹn lại lên, người đứng đầu Đài Loan – Thái Anh Văn đã bắt đầu bay quá cảnh đến Mỹ trong chuyến công du khiến Trung Quốc giận dữ.

Bà Thái cảnh báo nền dân chủ phải được bảo vệ, và rằng hòn đảo đang đối mặt với những mối đe doạ từ “những lực lượng đến từ hải ngoại”, phát ngôn được cho là nhắm đến Bắc Kinh.

Đến nay Trung Quốc vẫn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có khả năng sẽ sáp nhập bằng vũ lực nếu cần thiết. Những ngày qua Bắc Kinh nhiều lần yêu cầu Mỹ không cho bà Thái Anh Văn quá cảnh để đến thăm một số nước đồng minh vùng Caribe có quan hệ ngoại giao chính thức với vùng lãnh thổ này.

Lần này chuyến công du của bà Thái cũng khiến truyền thông quốc tế chú ý vì thời gian quá cảnh của bà sẽ lâu hơn các chuyến công du mọi năm. Chưa rõ tại Mỹ bà có gặp quan chức nào của nước này hay không.

Người đứng đầu Đài Loan - Thái Anh Văn - Ảnh: Reuters

Phát biểu từ sân bay Đào Viên trước khi lên máy bay công du, bà Thái nhấn mạnh chính quyền Đài Bắc chia sẻ các giá trị tự do và minh bạch với các nước đồng minh, đồng thời hướng tới việc tìm kiếm thêm không gian quốc tế cho vùng lãnh thổ này.

Thời gian gần đây, Trung Quốc thường điều máy bay quân sự và tàu chiến rảo quanh khu vực biển quốc tế xung quanh đảo Đài Loan, đồng thời tiến hành các cuộc tập trận thị uy sức mạnh để “dằn mặt” Đài Bắc.

Đáp lại, Mỹ gần đây cũng nhiều lần điều tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan, thể hiện sự ủng hộ đối với Đài Bắc. Mới đây, Washington đã thông qua gói vũ khí trị giá 2,2 tỉ USD gồm xe tăng, tên lửa và các thiết bị phụ trợ bán cho Đài Loan khiến Trung Quốc giận dữ.

Hiện nay Đài Loan có quan hệ ngoại giao chính thức với 17 nước, hầu hết là các nước nhỏ ở khu vực Trung Mỹ và Thái Bình Dương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang