Mỹ điều 2 tàu chiến qua eo biển Đài Loan, thách thức Trung Quốc

Thứ Hai, 29/04/2019 15:05  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 29-4, Reuters dẫn tin từ quân đội Mỹ cho biết họ đã điều 2 tàu chiến Hải quân đi qua eo biển Đài Loan vào hôm 28-4. Động thái cho thấy Lầu Năm Góc gần đây tăng cường sự hiện diện ở vùng biển chiến lược bất chấp phản đối từ Trung Quốc.

Chuyến hành trình của hai tàu chiến làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc nhưng là chỉ dấu cho thấy Mỹ tăng cường sự ủng hộ đối với Đài Loan dưới thời tổng thống Donald Trump.

Hiện nay Đài Loan nổi lên thành điểm nóng xung đột lớn trong mối quan hệ Mỹ - Trung đi kèm với cuộc chiến thương mại giữa hai bên và việc Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đông, một vùng biển chiến lược với nhiều tàu hàng thương mại trên toàn cầu đi qua.

Hai tàu khu trục vừa đi qua eo biển Đài Loan được xác định là tàu William P. Lawrence và Stethem.

Eo biển Đài Loan rộng 180km là nơi chia cắt Trung Quốc đại lục với đảo Đài Loan. Bắc Kinh luôn xem hòn đảo này là một phần lãnh thổ không thể tách rời và không từ bỏ việc sáp nhập, kể cả khả năng sử dụng vũ lực.

Mỹ lại điều tàu chiến qua eo biển Đài Loan thách thức Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Bàn về động thái trên Clay Doss – Phát ngôn viên của Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ nhấn mạnh: “Những tàu này đi qua eo biển Đài Loan, chứng tỏ cam kết của Mỹ về một khu vực mở và tự do Ấn Độ - Thái Bình Dương”. Vị này cho biết trong lúc 2 tàu qua eo biển, không có sự cản trở hay tiếp cận nào thiếu an toàn và chuyên nghiệp từ các tàu Trung Quốc.

Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng Mỹ - Đài hợp tác thông qua luật quan hệ Đài Loan. Mỹ là bạn hàng chính của Đài Bắc về thiết bị quân sự khi bán 15 tỷ USD thiết bị cho Đài Bắc kể từ năm 2010.

Từ khi bà Thái Anh Văn lên cầm quyền, quan hệ hai bờ eo biển xấu đi khi người đứng đầu Đài Loan không công nhận chính sách “một Trung Quốc”. Bắc Kinh thời gian qua tăng cường lôi kéo những nước có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan cắt đứt quan hệ với hòn đảo, đồng thời tiến hành các cuộc tập trận bố ráp xung quanh hòn đảo nhằm gây áp lực đối với Đài Bắc.

Mới đây một đồng minh của Mỹ là Pháp cũng đã điều một tàu chiến qua eo biển này. Trung Quốc ngay lập tức gọi đây là “hành động phi pháp”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang