Trung Quốc tung video dịp Tết âm lịch, kêu gọi Đài Loan thống nhất

Thứ Tư, 06/02/2019 00:11  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-2, tờ South China Morning Post đưa tin chính quyền Trung Quốc đã tung đoạn video tuyên truyền vào dịp Tết âm lịch, chiếu cảnh các công trình và sinh hoạt thường ngày ở Đài Loan.

Tuy nhiên kèm với đó là dàn máy bay chiến đấu và ném bom của quân đội Trung Quốc tham gia các cuộc tập trận, được lồng vào đoạn video để thị uy, kêu gọi hòn đảo này thống nhất với Đại lục.

Video tuyên truyền trên được đăng tải trên trang mạng xã hội Weibo của lực lượng không quân – quân đội Trung Quốc hôm 4-2 với thông điệp chúc mừng năm mới âm lịch đến người dân ở Đài Loan.

Nhưng trong đó đi kèm với màn thị uy khi gắn huy hiệu của lực lượng không quân Trung Quốc trên nền toà nhà Taipei 101, một trong những toà nhà cao nhất Thế giới, là biểu tượng của Đài Loan.

Mặc dù có sự xuất hiện của dàn máy bay ném bom và máy bay tiêm kích, đoạn video vẫn đưa ra thông điệp kêu gọi "thống nhất" và tình "anh em" - Ảnh: cắt từ clip

Sau đó là màn phô diễn của máy bay ném bom H-6 và máy bay tiêm kích tàng hình J-20 đi kèm thông điệp về thống nhất và tình đoàn kết giữa “anh em” đồng bào.

Bài nhạc nền đi kèm với các hình ảnh trong đoạn video tuyên truyền kêu gọi tình cảm “anh em” từ đồng bào Đài Loan, mong muốn họ “trở về và tái thống nhất”.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, hòn đảo tự trị sẽ sáp nhập với Đại lục trong tương lai, thậm chí có thể bằng cách dùng vũ lực.

Trong đoạn video còn sử dụng nhiều hình ảnh là các địa điểm nổi tiếng của đảo Đài Loan như hồ Nhật Nguyệt hay núi A Lý.

Đáp lại đoạn video tuyên truyền này, chính quyền Đài Bắc đã tung đoạn video nhan đề “Tự do không miễn phí” vào hôm 5-2, ngay ngày đầu năm Tết âm lịch (5-2) trên Facebook, phát đi thông điệp cho biết hòn đảo này luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, thậm chí ngay trong dịp Tết âm lịch.

Đoạn video này bao gồm các hình ảnh thị uy về năng lực quân sự của hòn đảo bao gồm các bệ phóng tên lửa và các bài tập trận trên mặt đất, trên không và trên biển.

Hình ảnh toà nhà Taipei 101 của Đài Loan trong đoạn video tuyên truyền của quân đội Trung Quốc - Ảnh: cắt từ clip

Từ khi bà Thái Anh Văn lên cầm quyền, quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan trở nên căng thẳng khi bà bác bỏ việc Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, đồng thời tuyên bố không chấp thuận chính sách “một quốc gia, hai chế độ” mà Bắc Kinh đưa ra.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang